(1) ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
(2) แนวทางส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
(3) วิธีการสอนและการจัดกิจกรรมการสอนของครู
(4) การสอนความคิดสร้างสรรค์
ความหมายของความคิดสร้างสรรค์ คือ กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความ
คิดหลายๆ อย่างมารวมกัน เมื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น โดยอิสรภาพทางความคิด
แนวทางในการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ก็คือ
(1) ส่งเสริมให้เด็กถาม
(2) ตั้งใจฟ้งและเอาใจใส่ต่อการคิดแปลกๆ ของเด็ก
(3) กระตือรือร้นต่อคำถามที่แปลกๆของเด็ก
(4) แสดงและเน้นให้เด็กเห็นว่าความคิดของเด็กนั้นมีคุณค่า
(5) กระตุ้นและส่งเสริมเด็กให้เรียนรู้ด้วยตนเอง
(6) เปิดโอกาสให้นักเรียนเรียนรู้
(7) ส่งเสริมให้เด็กใช้จินตนาการของตนเอง
วิธีการสอนและการจัดกิจกรรมการสอนของครู
(1) การสอนให้เด็กคิดในสิ่งที่แตกต่างไปจากรูปแบบเดิม
(2) สอนให้เด็กคิดพิจารณาถึงลักษณะที่แปลกแตกต่างไปกว่าที่เคยคิด
(3) การอุปมาอุปมัย
(4) การบอกสิ่งที่คาดเคลื่อนไปจากความจริง
(5) การใช้คำถามยั่วยุและการกระตุ้นให้ตอบ
(6) ฝึกให้เด็กคิดถึงการเปลียนแปลง ดัดแปลงรูปแบบอื่นๆ
(7) การเปลี่ยนแปลงความเชื่อ
(8) การสร้างสิ่งใหม่จากโครงสร้างเดิม
(9) ฝึกให้เด็กรู้จักการสำรวจหาข้อมูล
(10) พัฒนาทักษะการอ่านอย่างสร้างสรรค์
การสอนความคิดสร้างสรรค์ คือ เป็นรูปแบบที่ใช้ปฏิสัมพันธ์ของกลุ่ม กระตุ้นให้เกิดความคิด
สร้างสรรค์ โดยใช้อุปมาอุปมัยเปรียบเทียบ รูปแบบนี้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของการสอนที่ต้องการใช้
ผู้เรียนสำรวจ เปรียบเทียบค้นหาเอกลักษณ์และเข้าใจอย่างแท้จริง
การสอนความคิดสร้างสรรค์ มี 6 ขั้นตอน
(1) อธิบายหัวข้อ(2) สร้างการเปรียบเทียบจากข้อความบนกระดานดำ
(3) อธิบายการเปรียบเทียบของตนเอง
(4) ระบุคำที่ขัดแย้ง ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่สำคัญและน่าตื่นเต้น ผู้สอนให้ผู้เรียนจับคู่คำที่ไม่ถูกกัน
(5) สร้างการเปรียบเทียบขึ้นใหม่
(6) ทบทวนหัวข้อที่เริ่มต้น เป็นขั้นตอนสุดท้ายที่นำมาเปรียบเทียบ ที่สร้างใหม่ไปเปรียบเทียบกับ
หัวข้อในขั้นที่ 1
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น