วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2554

เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์

เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้มีความคิดสร้างสรรค์เราต้องมารู้จักคำว่าเทคนิคการสอนก่อนเทคนิคการสอนหรือ  เทคนิค คือ กลวิธีต่างๆ ที่ใช้เสริมกระบวนการ ขั้นตอน วิธีการ หรือการกระทำใดๆ เพื่อช่วยให้ ้ กระบวน การ ขั้นตอน วิธีการ หรือการกระทำนั้นๆ มีคุณภาพและประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้น เทคนิค การสอน จึงหมายถึง กลวิธีต่างๆ ที่ใช้เสริมกระบวนการสอน ขั้นตอนการสอน วิธีการสอน หรือการดำเนิน การทางการสอนใดๆ เพื่อช่วยให้การสอนมีคุณภาพและประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น ในการบรรยาย ผู้สอนอาจ ใช้เทคนิคต่างๆ ที่สามารถช่วยให้การบรรยายมีคุณภาพและประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การยกตัวอย่าง การใช้ ้ สื่อ การใช้คำถาม เป็นต้นยกตัวอย่างเช่น กรใช้วิธีการสอนโดยใช้เกมเป็นวิธีสอนโดยใช้เกมเป็นวิธีสอนโดยใช้เกม
วิธีสอนโดยใช้เกม เป็นวิธีการที่ช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เรื่องต่าง ๆ อย่าง สนุกสนานและท้าทายความสามารถ โดยผู้เรียนเป็นผู้เล่นเอง ทำให้ได้รับประสบการณ์ตรง เป็น วิธีการที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมสูงสำหรับขั้นตอนสำคัญของการสอนมีดังนี้
             1. ผู้สอนนำเสนอเกม ชี้แจงวิธีการเล่น และกติกาการเล่น
             2. ผู้เรียนเล่นเกมตามกติกา
             3. ผู้สอนและผู้เรียนอภิปรายเกี่ยวกับผลการเล่นและวิธีการเล่นหรือพฤติกรรม การเล่นของผู้เรียน
             ดังนั้นจะเห็นได้ว่าวิธีการจัดการเรียนการสอนในแบบต่าง ๆ เป็นการจัดเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญทั้งหมด ซึ่งการจะนำวิธีการสอนแบบใดไปใช้นั้นต้องพิจารณาให้เหมาะสมกับสภาพเรียนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์ และผู้เรียนได้เรียนอย่างมีประสิทธภาพทันต่อเทคโนโลยีและมีความสุขกับการเรียน
                                                                                    นางสาวซัยเก๊าะ  ยูโซะ
                                                                                    รหัส 20

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น