ความคิดสร้างสรรค์คือ ความสามารถที่จะคิด จะคิดได้อย่างไร การที่คนเราจะคิดได้ไม่ใช่สักแต่จะคิด คิดเรื่อยเปื่อย คิดเพ้อเจ้อ คิดในเรื่องที่ไม่เป็นสาระ แล้วมาเหมารวมว่านี่คือความคิดสร้างสรรค์ แต่ความคิดสร้างสรรค์นั้น เด็กต้องสามารถคิดเอาข้อมูลที่ได้รับผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5มาเข้ากระบวนการถอดรหัสโดยอาศัยทักษะการคิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการนำข้อมูลมาเข้ากระบวนการทำความเข้าใจ การประยุกต์ใช้ การวิเคราะห์ สังเคราะห์ และประเมิน เข้ากระบวนการคิดเพื่ออะไร ก็เพื่อให้เอาข้อมูลนั้นมาเชื่อมโยงกลั่นกรองให้เกิดปัญญาในการแก้ปัญหาได้
เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ คือการสร้างแรงจูงใจหรือกำลังใจให้ผู้เรียนอยากเรียนและสนใจในการเรียน เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กิจกรรมหรือเนื้อหาสาระจะต้องคำนึงถึงผู้เรียนและวุฒิภาวะหรือพัฒนาการของผู้เรียนเพราะวุฒิภาวะของผู้เรียนแต่ละคนไม่เหมือนกัน การเรียนไม่จำเป็นต้องเรียนแต่ในห้องสามารถเรียนได้ทุกที่ตามความเหมาะสมเพื่อให้เด็กได้รับประสบการณ์และเกิดความคิดใหม่ๆ การเรียนรู้ที่ดีเป็นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นผ่านทางประสบการณ์ตรงจากธรรมชาติหรือการกระทำหรือการมีส่วนร่วมของผู้เรียน ให้ผู้เรียนรู้จักสังเกตสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวและกล้าคิด กล้าทำ กล้าที่จะแสดงออก ดังประโยคหนึ่งที่ว่า “ อะไรที่ครูสอนฉันจำไม่ได้ อะไรที่ครูพาทำฉันจำได้หมด ” การเรียนการสอนต้องมีรูปแบบการสอนที่หลากหลาย ไม่ซ้ำซาก ถ้าหากสอนแต่รูปแบบเดิมๆจะทำให้เด็กเบื่อและไม่อยากเรียน การจัดการเรียนการสอนควรจัดให้ผู้เรียนเข้ากลุ่มคละความสามารถ เช่น กลุ่ม A ( เก่ง ) , กลุ่ม B (กลาง) , กลุ่ม C ( อ่อน ) หรือ สอนให้ผู้เรียนใช้วิธีการระดมพลังสมอง เมื่อมีการทำกิจกรรมอะไรให้ผู้เรียนเข้ากลุ่มที่จัดไว้ เพื่อมุ่งให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เนื้อหาต่างๆด้วยตนเองและความร่วมมือและความช่วยเหลือจากเพื่อนๆรวมทั้งได้พัฒนาทักษะสังคมต่างๆ เช่น การสื่อสาร การทำงานร่วมกับผู้อื่น การสร้างความสัมพันธ์ การแสวงหาความรู้ การคิดและการแก้ปัญหา เป็นต้นการเรียนรู้ผ่านการเล่นก็เป็นอีกส่วนหนึ่งของการกระตุ้นให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ ถึงแม้การเล่นของเด็ก ดูเหมือนเป็นเรื่องเล่นๆ แต่ความจริงแล้วเป็นเรื่องที่สำคัญและมีคุณค่ามหาศาล ไม่ว่าจะเล่นด้วยวิธีใด ก็เป็นการส่งเสริมพัฒนาการเด็กทั้งสิ้นสำหรับเด็กแล้ว พัฒนาการของเด็กจะผ่านการเล่นเป็นสื่อกลาง ตั้งแต่การพัฒนาสติปัญญา ภาษาการสื่อสารของกล้ามเนื้อมัดเล็ก กล้ามเนื้อมัดใหญ่และสังคมจริยธรรม
ดังนั้นการกระตุ้นให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีและมีศักยภาพ เพื่อการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนแล้วครูผู้สอนควรเลือกหาเทคนิคที่มีประสิทธิภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางด้านต่างๆและครูจะต้องเรียนรู้เกี่ยวกับเทคนิคการสอนอยู่ตลอดเวลาแล้วนำมาประยุกต์ใช้กับผู้เรียนเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น