วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2554

เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์

       


 เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์
                   คือ การพัฒนาให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์  กล้าคิด กล้าทำ และกล้าแสดงออก และครูต้องมีเทคนิคในการสอน โดยต้องมีการส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง   มีหน้าที่ในการวางแผนการเรียนการสอนโดยมีการแสดงหรือการกระทำให้เป็นตัวอย่าง นักเรียนก็จะเกิดการเรียนรู้เกิดข้อสังเกตทำให้ผู้เรียนเกิดความคิดและยังเปิดโอกาศให้ผู้เรียนเข้ามามีส่วนร่วมในห้องเรียน  การเรียนการสอนของครูต้องเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ต้องศึกษาผู้เรียนเป็นรายบุคคล  หรือทำ case study       
  •  ครูควรจัดกิจกรรมที่กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจและมีความพร้อมที่จะเรียน
  •  เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความคิด
  •  สอนให้ผู้เรียนสามารถแก้ปัญหาและตัดสินใจด้วยตัวเองได้
  •  ส่งเสริมให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จ ให้กำลังใจและรับฟ้งความคิดของผู้เรียน
  •  มีทักษะในด้านความคิด มีความมั่นใจในความคิดของตนเอง
  •  ผู้สอนควรให้ผู้เรียนมีความคิดที่เป็นอิสระไม่ให้ผู้เรียนอยู่ในกรอบในกฎมากจนเกินไป
  •  ผู้สอยควรให้คำยกย่องชมเชยแลยอมรับผลงานสร้างสรรค์ของนักเรียน
  •  ให้นักเรียนเป็นตัวของตัวเองในการทำงานสร้างสรรค์
  •   สนับสนุนการแสดงออกในทางสร้างสรรค์ที่แตกต่างจากผู้อื่น
  •   การเรียนรู้แบบนักเรียนมีส่วนร่วม  คือ  วิธีการสอนโดยให้ผู้เรียนสัมผัสกกับชีวิตจริง  เพราะสังคม ปัจจุบันผู้เรียนจำเป็นต้องแสวงหาความรู้เป็นการเผชิญกับชีวิตจริง คือ การสอนนอกห้องเรียน  การสัมผัสกับธรรมชาติ เพราะนักเรียนที่เรียนนอกห้องเรียนจะมีความคิดสร้างสรรค์  นักเรียนเกิดจิตนาการ  โดยให้เวลาแก่นักเรียน
  •    การสอนโดยผู้สอนใช้เนื้อหา  การใช้สื่อการสอนที่โน้มน้าวผู้เรียนการใช้ภาพโดยให้นักเรียนดูแล้วสามารถวิเคราะห์ได้
  •    การสอนโดยผู้สอนใช้ทักษะเสียง  การใช้เสียงที่ชัดเจน
  •    การสอนโดยให้นักเรียนคิดพร้อมกับผู้สอน  เพื่อใช้ความคิดของเด็กมารวมกัน เอาความคิดของผู้สอนแทรกนดหน่อย เพื่อดูว่า ความคิดของเด็กจะสร้างสรรค์มากน้อยเพียงใด
  •    การสอนโดยใช้วิธีการเล่นเกมเพื่อกระตุ้นพัฒนาการของเด็ก  เล่นเกมเพื่อให้เด็กมีจินตนาการสร้างสรรค์
  •    การสอนโดยใช้วิธีเสริมแรงทางบวก คือ ถ้าเด็กคนใหนที่ทำผลงานแล้ว เข้าตาผู้สอน หรือทำได้ดีกว่าคนอื่นๆ  ผู้สอนก็สามารถเสริมแรงโดยการให้ดาวแก่เด็ก หรือการชมเชยเด็ก เพื่อกระตุ้นให้เด็กคนอื่นมีความคิดที่อยากทำเหมือนเพื่อนที่ได้ดาว
  •     การสอนให้เด็กมีคุณธรรม จริยธรรม  และการสังเกตเด็กแต่ละคน  และผู้สอนต้องอาศัยจิตวิทยาในการสอนให้มาก  เพื่อเด็กมีความคิดที่สร้างสรรค์ต่อไปในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น