ความคิดสร้างสรรค์ เป็นกระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลาย ๆ อย่างมารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น โดยมีอิสรภาพทางความคิด
เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ นั้น ครูผู้สอนจะต้องสอนและฝึกฝนให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ โดยการสอนให้ผู้เรียน ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง สอนให้ผู้เรียนเป็นคนช่างสังเกต สิ่งแปลกๆใหม่ ๆด้วยความสนใจและตั้งใจ สอนให้ผู้เรียนเกิดจินตนาการหรือใช้เทคนิคการออกแบบสร้างสรรค์ โดยการให้ผู้เรียนออกแบบตามความคิดที่ตนจินตนาการ สอนให้ผู้เรียนรู้จักการสร้างสรรค์โดยการกระทำ โดยการให้ผู้เรียนรู้จักการนำสิ่งของที่เหลือใช้หรือวัสดุตามท้องถิ่นมาประดิษฐ์เป็นของเล่นของใช้ สอนให้ผู้เรียนเรียนรู้แบบระดมสมอง ในการเรียนการสอนพยายามให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมให้มากที่สุด ส่งเสริมให้เด็กกล้าแสดงออก โดยการออกพูดหน้าเสาธง หน้าชั้น และการแสดงออกบนเวที เป็นผู้นำนักเรียน สอนให้ผู้เรียนเป็นคนที่มีความคิดคล่องแคล่ว ความคิดยืดหยุ่น ความคิดริเริ่ม ความคิดละเอียดลออ และครูผู้สอนจะต้องเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้คิด แก้ปัญหาโดยวิธีการที่ไม่เคยคิดมาก่อน และถ้ายิ่งให้คนหลายๆกลุ่มประสบการณ์ มาช่วยกันแก้ปัญหา ก็จะได้วิธีการที่หลากหลายขึ้น และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ดังนั้น การกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์นั้น ต้องนำความคิดหลายๆอย่างมารวมกัน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆที่ต่างจากเดิม ไม่ควรสอนให้ผู้เรียนยึดติดกับวิธีการแบบเดิม ๆ ของตน และให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ได้คิดได้ปฏิบัติได้แก้ปัญหาด้วยตนเอง เพื่อให้ผู้เรียนมีประสิทธิภาพ
อ่านแล้วครับ ดีครับ บางคำควรเข้าไปแก้ไขนะครับ เช่น คำว่า ชั่งสังเกต เป็น ช่างสังเกต
ตอบลบ