วันอังคารที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2554

เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์

ความคิดสร้างสรรค์   เป็นกระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลาย ๆ อย่างมารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น โดยมีอิสรภาพทางความคิด  
เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ นั้น  ครูผู้สอนจะต้องสอนและฝึกฝนให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์   โดยการสอนให้ผู้เรียน  ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง  สอนให้ผู้เรียนเป็นคนช่างสังเกต  สิ่งแปลกๆใหม่ ๆด้วยความสนใจและตั้งใจ  สอนให้ผู้เรียนเกิดจินตนาการหรือใช้เทคนิคการออกแบบสร้างสรรค์  โดยการให้ผู้เรียนออกแบบตามความคิดที่ตนจินตนาการ  สอนให้ผู้เรียนรู้จักการสร้างสรรค์โดยการกระทำ  โดยการให้ผู้เรียนรู้จักการนำสิ่งของที่เหลือใช้หรือวัสดุตามท้องถิ่นมาประดิษฐ์เป็นของเล่นของใช้  สอนให้ผู้เรียนเรียนรู้แบบระดมสมอง  ในการเรียนการสอนพยายามให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมให้มากที่สุด  ส่งเสริมให้เด็กกล้าแสดงออก  โดยการออกพูดหน้าเสาธง  หน้าชั้น  และการแสดงออกบนเวที  เป็นผู้นำนักเรียน  สอนให้ผู้เรียนเป็นคนที่มีความคิดคล่องแคล่ว  ความคิดยืดหยุ่น  ความคิดริเริ่ม ความคิดละเอียดลออ   และครูผู้สอนจะต้องเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้คิด  แก้ปัญหาโดยวิธีการที่ไม่เคยคิดมาก่อน  และถ้ายิ่งให้คนหลายๆกลุ่มประสบการณ์  มาช่วยกันแก้ปัญหา  ก็จะได้วิธีการที่หลากหลายขึ้น  และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ดังนั้น  การกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์นั้น ต้องนำความคิดหลายๆอย่างมารวมกัน  เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆที่ต่างจากเดิม ไม่ควรสอนให้ผู้เรียนยึดติดกับวิธีการแบบเดิม ๆ ของตน  และให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ได้คิดได้ปฏิบัติได้แก้ปัญหาด้วยตนเอง เพื่อให้ผู้เรียนมีประสิทธิภาพ

1 ความคิดเห็น:

  1. อ่านแล้วครับ ดีครับ บางคำควรเข้าไปแก้ไขนะครับ เช่น คำว่า ชั่งสังเกต เป็น ช่างสังเกต

    ตอบลบ