วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2554

เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์

                  คุณภาพของผู้เรียนนั้น นอกจากจะเกี่ยวข้องกับองค์ประกอบในตัวของผู้เรียนเอง เช่น ความพร้อม  สติปัญญา  และสภาพแวดล้อมอื่นๆ  กระบวนการเรียนการสอนที่ครูจัดให้ พบว่า เป็นสิ่งสำคัญยิ่งต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเช่นกัน  โดยเฉพาะการนำนวัตกรรมต่างๆมาใช้ในการเรียนการสอนดั้งนั้นเพื่อให้เกิดประโยชน์โดยตรงต่อการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เห็นแนวทางในการสอนให้มีประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้น
วิธีสอนครูมีหน้าที่ในการวางแผนการเรียนการสอนและเทคนิคการสอน เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ โดยมีการแสดงหรือการกระทำให้ดูเป็นตัวอย่าง เพื่อให้นักเรียนได้สังเกตการกระทำหรือการแสดง และเปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการจัดทำกิจกรรมต่างๆ เช่น
-          เพื่อกระตุ้นความในใจให้นักเรียนมีความสนใจในบทเรียน
-          เพื่อช่วยอธิบายเนื้อหาจากยากให้เข้าใจได้ง่ายและประหยัดเวลา
-          เพื่อพัฒนาการฟัง การสังเกต และสรุปทำความเข้าใจโดยวิธีการทดลองหรือแสดงกลวิธีในการปฏิบัติงาน
-          เพื่อสรุปประเมินผล ทบทวน ความเข้าใจในบทเรียนที่ครูสอน

ขั้นตอน ในการสอนเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์
-          กำหนดจุดมุ่งหมาย  เตรียมอุปกรณ์และเตรียมกระบวนการทดลอง เพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าใจในหลักการต่างๆ
-       ต้องมีการจัดทำคู่มือ  การเตรียมกิจกรรม  และการการประเมินหลังจากเสร็จสิ้นการทำกิจกรรม เพื่อเป็นการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียน ขณะทำกิจกรรมและหลังจากทำกิจกรรมนั้นๆ

              จากการศึกษาเทคนิคการสอนพอที่สรุปได้ว่า  การสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนความคิดสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพนั้นมาจากปัจจัยหลายประการไม่ว่า  การกระตุ้นความสนใจของนักเรียน  การอธิบายเนื้อหา  การฟัง การสังเกต การประเมินผล และการทบทวนความเข้าใจในบทเรียน ซึ่งล้วนทำให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดสร้างสรรค์และสามารถใช้ในชีวิตประจำวัน
 
 
 
ความอดทนเท่านั้นที่จะนำสู่ความสำเร็จ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น