วันอังคารที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2554

เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์

                กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่ดีและมีประสิทธิภาพนั้นเป็นหนทางสู่ความสำเร็จของการเรียนการสอน  โดยผ่านกระบวนการและเทคนิคต่างๆของครูผู้สอนอย่างสร้างสรรค์ ครูจึงเป็นทั้ง ผู้ให้ ผู้สร้าง และผู้พัฒนา เทคนิคต่างๆในการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดองค์ความรู้ใหม่ๆและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
                ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ครูคือผู้สร้างความรู้ สร้างบรรยากาศ และสร้างสิ่งแวดล้อมในการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนโดยครูต้องมีความรู้ ความเข้าใจในบทเรียน รู้จักผู้เรียนเป็นรายบุคคลเพื่อง่ายต่อการจัดกิจกรรมหรือการกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และเกิดความคิดริเริ่มเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น โดยผ่านทางกระบวนการคิดของผู้เรียนอย่างสร้างสรรค์ นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งอย่างที่เป็นอาวุธสำคัญสำหรับครูในการสร้างหรือกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้หรือความคิดสร้างสรรค์ นั่นก็คือ แรงจูงใจ  แรงจูงใจจากครูเป็นสิ่งสำคัญที่ผลักดันให้ผู้เรียนมีพฤติกรรมและพลังที่จะใช้ความพยายามในการกระทำไปสู่เป้าหมายโดยไม่ลดละ แต่สำหรับผู้เรียนที่มีแรงจูงใจต่ำก็จะไม่แสดงพฤติกรรม หรือไม่ก็ล้มเลิก การกระทำ ก่อนบรรลุเป้าหมาย  จึงเป็นหน้าที่ครูอีกเช่นกันที่จะนำเทคนิคหรือวิธีการสอนที่เป็นการกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ มีสื่อที่หลากหลาย มีนวัตกรรมใหม่ๆ มีบรรยากาศที่สนุกสนาน ตื่นเต้น และรูปแบบการเรียนที่หลากหลายทั้งวิธีการสาธิต โครงงาน เรียนปนเล่น เป็นต้น ล้วนแต่เป็นเทคนิคที่กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์ได้ดี
                ผู้ที่มีชื่อว่า ครู ซึ่งกว่าจะผลิตดอกไม้ของสังคมให้ผลิบานด้วยสายพันธุ์แห่งความคิดริเริ่มและสร้างสรรค์นี้ต้องอาศัยทั้งพลังซึ่งเปรียบเสมือนปุ๋ย ความพยายามซึ่งเปรียบกับการดูแลรักษา และการเปลี่ยนแปลงรูปแบบต่างๆของครูซึ่งเปรียบเสมือนอุณหภูมิหรือสภาพอากาศเพื่อให้ได้มาซึ่งดอกไม้ที่สมบูรณ์พร้อมต่อการขยายพันธุ์ให้สังคมเจริญงอกงามต่อไป

1 ความคิดเห็น: