วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2554

“เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์”

เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์นั้น คนที่เป็นครู สามารถที่จะหาเทคนิคต่างๆ มาใช้ในการสอน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถแสดงออก แสดงความคิดเห็นของนักเรียนเองได้ โดยคนที่เป็นครูจะต้องหาเทคนิคที่เป็นจุดสนใจ หรือมีแรงจูงใจให้กับเด็กนักเรียน ได้แสดงออก แสดงความสามารถของตนเองออกมา โดยมีครูคอยเป็นที่ปรึกษา คอยชี้แนะ วิธีการต่างๆ ให้กับเด็กนักเรียน
เทคนิควิธีการสอนเพื่อกระตุ้นให้เด็กนักเรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีหลายวิธี โดยที่ครูสามารถที่จะเลือกใช้ให้กับเด็กนักเรียนได้แสดงออก ถึงความสามารถ ครูผู้สอนควรคำนึงถึงความแตกต่างของนักเรียน สังเกตถึงความถนัดของนักเรียนแต่ละคน ว่ามีความถนัดในเรื่องใดบ้าง และครูควรที่จะส่งเสริมให้เด็กนักเรียนแต่ละคนว่ามีความถนัดด้านใดบ้าง และครูควรที่จะส่งเสริมให้เด็กนักเรียนได้แสดงความสามารถของตนเอง ตัวอย่างเช่น ให้เด็กนักเรียนได้เรียนวิชาศิลปะ โดยให้เด็กนักเรียนวาดภาพเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัวเรา  ว่ามีอะไรบ้าง แล้วให้นักเรียนได้คิดของตังเองแสดงความคิดของตัวเองว่าจะวาดรูปอะไรบ้าง ซึ่งครูจะต้องทำตัวอย่างให้นักเรียนดู คอยเป็นที่ปรึกษา ชี้แนะวิธีการต่างๆ ให้นักเรียนสามารถมองเห็นภาพ ว่ามีขั้นตอนหรือวิธีการอย่างไรบ้าง การที่ครูจะมอบหมายงานให้เด็กนักเรียนได้ปฏิบัติจะต้องดูความสามารถ ความถนัดของแต่ละคน ว่ามีความสามารถด้านใด เมื่อรู้ว่าเด็กนักเรียนแต่ละคนมีความสามารถที่แตกต่างกัน ครูจะต้องหาเทคนิค วิธีการสอนที่เหมาะสมกับเด็กนักเรียน โดยครูให้เด็กนักเรียน ได้ปฏิบัติเอง ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง ได้แสดงออกถึงความถนัดของตนเอง
ดังนั้น  ครูควรมีเทคนิคหรือวิธีการในการสอนเพื่อกระตุ้นให้เด็กนักเรียนมี ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  โดยครูสามารถหาเทคนิคต่างๆ มาใช้ในการเรียนการสอนของเด็กนักเรียน ทั้งนี้ คนที่เป็นครูจะต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับศิษย์ และให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง หรือได้เรียนรู้จากนอกสถานที่ จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ หรือจัดประสบการณ์ การเรียนการสอน ให้นักเรียนได้ดู ได้สัมผัสกับเหตุการณ์จริง จะทำให้เด็กนักเรียนสามารถแสดงความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของตัวเองออกมา.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น