วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2554

“เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์”

การสอนให้มีความคิดสร้างสรรค์  เป็นการฝึกผู้เรียนทางสติปัญญาให้มีความคิดระดับสูง เป็นบุคคลที่สามารถใช้ความคิดเชิงประยุกต์จากความคิดทั่วไปเพื่อให้ได้ผลงานใหม่ที่หลากหลาย  และเป็นประโยชน์จากสิ่งที่คิดนั้นต่อตนเองและสังคม
การเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์  ครูจะต้องพัฒนาตนเองให้เป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์เสียก่อน  ต้องแสวงหาความรู้ใหม่ๆ ตลอดเวลา ฝึกคิดฝึกจินตนาการกล้าคิดค้นวิธีสอนใหม่ ๆ  ที่น่าสนใจ  และพัฒนาวิธีการทำงานของตนเองให้เหมาะสมกับผู้เรียน
ในการจัดการเรียนการสอนแต่ละครั้งครูแต่ละคนก็มีเทคนิคการสอนที่หลากหลายและแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับบริบทและสถานการณ์นั้นๆ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีความคิดสร้างสรรค์ให้มากที่สุด โดยที่ครูควรเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดใหม่  ได้ศึกษาหาความรู้  สำรวจ  และทดลองในสิ่งที่เขาสนใจ  ให้คำแนะนำเกี่ยวกับแหล่งความรู้ต่าง ๆ และให้ความรัก  ความเอาใจใส่นักเรียนอย่างทั่งถึง
ซึ่งวิธีการกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ครูจำเป็นต้องเลือกให้สอดคล้องกับสิ่งที่จะกระตุ้นเพื่อให้ผู้เรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์ บางครั้งครูต้องใช้มากกว่าหนึ่งวิธีก็ได้ เช่น เทคนิคการตั้งคำถาม ต้องให้แปลก ท้าทาย เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนคิดหลายแง่หลายมุม เกิดแง่คิดใหม่ๆขึ้น ควรเป็นคำถามปลายเปิด คำตอบของผู้เรียนไม่มีถูก-ผิด

ตัวอย่าง  การสอนในรูปแบบของโครงงาน
การสอนในรูปแบบนี้ผู้เรียนจะต้องใช้ความคิด และศึกษาอย่างละเอียดด้วยตนเอง จากนั้นจึงลงมือปฏิบัติจริง
จะเห็นได้ว่าการสอนวิธีนี้ครูเปลี่ยนบทบาทจากผู้สอน มาเป็นผู้อำนวยความสะดวก คือเป็นผู้เตรียมประสบการณ์ สื่อการเรียนการสอนแล้วให้ผู้เรียนใช้ และศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ทำให้ผู้เรียนสามารถคิดเป็น ทำเป็นและคิดอย่างสร้างสรรค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น