เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์นั้น เป็นการจัดกระบวนการการสอนที่ผู้สอนนั้นสามารถจัดกิจกรรมให้กับผู้เรียนได้เรียนรู้ สามารถให้ผู้เรียนได้เกิดความคิดที่แปลกใหม่ได้อย่างสร้างสรรค์ โดยถือว่าความคิดสร้างสรรค์ที่เกิดขึ้นนั้นพลอยได้จากผู้เรียนได้เรียนรู้ในเนื้อหาตามสาระการเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆ
การกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ ผู้สอนนั้นต้องมีการคลุคลีกับผู้เรียน สร้างสรรค์ความคิดที่แปลกใหม่อยู่เสมอ พยายามคิดประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆ ทางใหม่ๆ ตลอดเวลา ผู้สอนจะต้องเป็นผู้มีอารมณ์ขันให้กับตัวเอง เช่น เล่นเกมที่ใช้การขบคิด หรือการวางแผน เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนอย่างสนุกสนานไม่ตึงเครียด และผู้สอนไม่ควรมีการบังคับให้ผู้เรียนกระทำในสิ่งที่ตนไม่อยากทำ นอกจากการกระตุ้นให้ผู้เรียนกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์แล้ว ผู้สอนควรมีการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนากระบวนการการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เพื่อเป็นแนวทางในการนำไปประยุกต์ใช้ดังนี้
1. การพัฒนาการเรียนการสอนที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์โดยตรง เช่น ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะในการจินตนาการ คือให้วาดภาพโลกในอนาคตตามจินตนาการของผู้เรียน ไม่ว่าจะถูกหรือผิดผู้สอนก็ไม่ควรมีการต่อว่าผลงานของผู้เรียน และควรมีการชมเชยหรือให้รางวัลเล็กๆ น้อยๆ กับผู้เรียน
2. การพัฒนาการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์โดยการสอดแทรกเนื้อหา เช่น ให้นักเรียนบอกวัสดุที่เหลือใช้ภายในบ้าน พร้อมบอกวิธีนำวัสดุที่เหลือใช้เหล่านั้นมาประยุกต์ใช้ใหม่เพื่อให้เกิดประโยชน์โดยไม่สูญเปล่า เพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดความคิดที่สร้างสรรค์หรือจินตนาการที่นอกเหนือจากในหนังสือที่เรียน
ดังนั้น เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์นั้น ผู้สอนควรเปิดโอกาศให้กับผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยการเรียนรู้ ค้นคว้า และหาคำตอบด้วยตนเอง เปิดโอกาศให้ผู้เรียนได้ออกสู่โลกภายนอกมิใช่ให้เรียนแต่ในห้องเรียนเพียงอย่างเดียว เช่น พาผู้เรียนออกไปทัศนะศึกษาสู่โลกกว้าง เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้เรียน เพราะสังคมปัจจุบันของโลกแห่งการเรียนรู้ของผู้เรียนนั้นต้องเผชิญกับเทคโนโลยีที่ทันสมัยอยู่ ณ ตลอดเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น