วันพุธที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2554

เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์

                  เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์นั้น  เป็นการจัดกระบวนการการสอนที่ผู้สอนนั้นสามารถจัดกิจกรรมให้กับผู้เรียนได้เรียนรู้  สามารถให้ผู้เรียนได้เกิดความคิดที่แปลกใหม่ได้อย่างสร้างสรรค์  โดยถือว่าความคิดสร้างสรรค์ที่เกิดขึ้นนั้นพลอยได้จากผู้เรียนได้เรียนรู้ในเนื้อหาตามสาระการเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆ
                การกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์  ผู้สอนนั้นต้องมีการคลุคลีกับผู้เรียน  สร้างสรรค์ความคิดที่แปลกใหม่อยู่เสมอ  พยายามคิดประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆ ทางใหม่ๆ ตลอดเวลา  ผู้สอนจะต้องเป็นผู้มีอารมณ์ขันให้กับตัวเอง  เช่น  เล่นเกมที่ใช้การขบคิด  หรือการวางแผน  เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนอย่างสนุกสนานไม่ตึงเครียด  และผู้สอนไม่ควรมีการบังคับให้ผู้เรียนกระทำในสิ่งที่ตนไม่อยากทำ  นอกจากการกระตุ้นให้ผู้เรียนกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์แล้ว  ผู้สอนควรมีการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนากระบวนการการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์  เพื่อเป็นแนวทางในการนำไปประยุกต์ใช้ดังนี้
                1.  การพัฒนาการเรียนการสอนที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์โดยตรง  เช่น  ให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะในการจินตนาการ  คือให้วาดภาพโลกในอนาคตตามจินตนาการของผู้เรียน  ไม่ว่าจะถูกหรือผิดผู้สอนก็ไม่ควรมีการต่อว่าผลงานของผู้เรียน  และควรมีการชมเชยหรือให้รางวัลเล็กๆ น้อยๆ กับผู้เรียน
                2.  การพัฒนาการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์โดยการสอดแทรกเนื้อหา  เช่น  ให้นักเรียนบอกวัสดุที่เหลือใช้ภายในบ้าน  พร้อมบอกวิธีนำวัสดุที่เหลือใช้เหล่านั้นมาประยุกต์ใช้ใหม่เพื่อให้เกิดประโยชน์โดยไม่สูญเปล่า  เพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดความคิดที่สร้างสรรค์หรือจินตนาการที่นอกเหนือจากในหนังสือที่เรียน
                ดังนั้น  เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์นั้น  ผู้สอนควรเปิดโอกาศให้กับผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน  โดยการเรียนรู้  ค้นคว้า  และหาคำตอบด้วยตนเอง  เปิดโอกาศให้ผู้เรียนได้ออกสู่โลกภายนอกมิใช่ให้เรียนแต่ในห้องเรียนเพียงอย่างเดียว  เช่น  พาผู้เรียนออกไปทัศนะศึกษาสู่โลกกว้าง  เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้เรียน  เพราะสังคมปัจจุบันของโลกแห่งการเรียนรู้ของผู้เรียนนั้นต้องเผชิญกับเทคโนโลยีที่ทันสมัยอยู่ ณ ตลอดเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น