วันพุธที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2554

"เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์"

      การจัดการศึกษาเพื่อให้ผู้เรียนเกิดความสร้างสรรค์เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสังคมปัจจุบัน เพราะสังคมเปลี่ยนแปลงมีปัญหาใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลา เด็กก็จะต้องฝึกฝนให้รู้จักคิดสิ่งใหม่ๆ เพื่อแก้ปัญหาต่างๆ ที่ต้องพบในชีวิตประจำวัน ความคิดสร้างสรรค์จึงมีความสำคัญต่อตนเองและสังคม สำหรับเทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์นั้นมีหลายวิธีด้วยกัน ขึ้นอยู่กับผู้สอนผู้สอนเท่านั้นที่จะใช้เทคนิคอย่างไรให้เหมาะสม หรืออาจจะเป็นเทคนิคเฉพาะตัวที่จะนำมาใช้ในการให้สอน และกระบวนการในการสอน ซึ่งกระบวนการก็จะเกี่ยวข้องกับองค์ประกอบต่างๆ ของผู้เรียน ก็คือ ความพร้อมของผู้เรียน สติปัญญา เจตคติ และสภาพแวดล้อมต่างๆ ในการจัดการเรียนการสอนเพื่อสามารถให้ผู้เรียน เรียนรู้และเข้าใจ โดยที่ผู้สอนสามารถปฏิบัติได้ดังนี้
- ให้ผู้เรียนมีโอกาสเรียนรู้ด้วยตนเอง เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนอยากค้นพบและทดลอง
- ส่งเสริมให้ผู้เรียนถาม และให้ความสนใจต่อคำถาม และผู้สอนไม่ควรมุ่งที่คำตอบถูกอย่างเดียว ควรกระตุ้นให้ผู้เรียนได้วิเคราะห์ ค้นหาโดยการสังเกตและประสบการณ์ของตัวผู้เรียนเอง โดยที่ผู้สอนไม่เข้มงวดกับคำตอบหรือผลงานที่ได้จากการค้นพบของผู้เรียน ผู้สอนต้องยอมรับว่า ความผิดพลาดเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ และพยายามอย่าให้ผู้เรียนเกิดความเครียด เพราะเมื่อผู้เรียนเกิดความเครียด อาจทำให้คิดอะไรไม่ออก จะทำให้เกิดความน่าเบื่อ เบื่อหน่าย ไม่อยากที่จะเรียนรู้อีกต่อไป
- จัดบรรยากาศการเรียนรู้แบบเสรี ให้นักเรียนมีอิสระในการคิดและแสดงออกตามความสนใจของเขา ผู้สอนไม่ควรเผด็จการในการคิด รวมทั้งบรรยากาศในการสอน อาจจะพาไปศึกษานอกห้องเรียน หรือแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ในบริเวณโรงเรียนหรือหมู่บ้าน
- ส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้จินตนาการของตนเองและยกย่องชมเชย เมื่อผู้เรียนมีจินตนาการที่แปลกกว่าคนอื่น
- มีการจัดกิจกรรมในการเรียนที่หลากหลาย อาจจะให้เล่นเกมหรือทำกิจกรรมก่อนเรียน
- สอนให้ผู้เรียนคิดพิจารณาถึงลักษณะที่แปลกกว่าที่คิด รวมถึงลักษณะที่คาดไม่ถึงด้วย
- สอนให้ผู้เรียนเปรียบเทียบสิ่งของหรือสถานการณ์ที่เหมือนกัน คล้ายกัน แตกต่าง หรือตรงข้ามกัน อาจอยู่ในรูปคำเปรียบเทียบ คำพังเพย สุภาษิต
-ให้ผู้เรียนแสดงความคิดเห็น ระบุ บ่งชี้ถึงสิ่งที่คลาดเคลื่อนจากความจริง หรือขาดบกพร่องหรือสิ่งที่ยังไม่สมบูรณ์
- ฝึกให้ผู้เรียนแสดงความคิด ความรู้สึก และจินตนาการด้านการเขียนบรรยาย หรือพรรณนาให้เห็นชัดเจน
          ผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์จะเป็นผู้ที่ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา มีสมาธิ มีความพยายามสามารถพินิจพิเคราะห์ความคิดอย่างถี่ถ้วนในการแก้ปัญหา และยังมีลักษณะอีกประการหนึ่งคือ เป็นผู้เปิดรับประสบการณ์ต่างๆ ชอบแสดงออกมากกว่าเก็บกด มีความคิดแปลกไปจากบุคคลอื่น มีผลงานไม่ซ้ำแบบใคร และบุคคลที่มีความคิดสร้างสรรค์สูง สามารถแก้ปัญหาได้ดีกว่าบุคคลที่มีความคิดสร้างสรรค์ต่ำ การที่จะให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ได้นั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ผู้เรียนนั้นต้องได้รับการเรียนรู้จากครูผู้ที่สอนอย่างสร้างสรรค์นั่นเอง
***********************************

2 ความคิดเห็น: