วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2554

เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์

ในการทำการเรียนการสอน เทคนิคการสอนของแต่ละคนนั้นมีวิธีที่แตกต่างกันแต่ทั้งหมดทั้งสิ้นนั้นก็เพื่อหวังให้เกิดการกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์  ซึ่งโดยหลักๆแล้วมีอยู่ด้วยกันสองสิ่งที่สำคัญ คือ การมีมุมเรียนรู้ที่ดีและการได้ทำกิจกรรมร่วมกันในชั้นเรียน
                การเรียนการสอนเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้และเกิดความคิดสร้างสรรค์  ครูผู้สอนควรที่จะจัดมุมการเรียนรู้ในห้องเรียนเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองอาจจะเป็นผลงานของนักเรียนที่นักเรียนทำขึ้นเองหรือครูผู้สอนเป็นผู้ทำผลงาน  โดยการหาข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆเพื่อเป็นแนวทางและแหล่งจุดประกายความคิดให้กับผู้เรียน
                ทั้งนี้สิ่งสำคัญที่เป็นตัวกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์นั้นอยู่ที่ตัวครูผู้สอนเป็นสำคัญ  การเรียนการสอนต้องให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็น  ซึ่งทั้งนี้ต้องเกิดจากความสมัครใจที่จะแสดงความคิดเห็น  เพราะหากเป็นการบีบบังคับหรือเร่งรัดเอาคำตอบจะทำให้ผู้เรียนไม่สามารถใช้ความคิดที่สร้างสรรค์และเป็นเหตุเป็นผลได้ เพราะผู้เรียนเกิดภาวะเครียดและเกร็งไม่สามารถคิดและตอบในสิ่งที่เป็นความคิดสร้างสรรค์ได้  ทั้งนี้ตัวผู้สอนต้องมีความตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาพยายามหากิจกรรมในห้องเรียนโดยต้องเป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนและผู้สอนได้ทำร่วมกันเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการตัวละมีสมาธิและสามารถใช้ความคิดได้อย่างเต็มที่
                หากผู้เรียนและผู้สอนสามารถทำได้อย่างที่กล่าวมาข้างต้น เชื่อว่าการเรียนการสอนจะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น บรรลุวัตถุประสงค์ทั้งตัวผู้เรียนและตัวผู้สอน การศึกษาของเด็กไทยก็จะดียิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น