วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2554

เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์

 เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์
                สำหรับการเรียน  การสอนหนังสือแก่นักเรียนนั้น  สื่อที่จะใช้ในการเรียนการสอนนั้นคือสิ่งที่สำคัญ  เนื่องจากสื่อที่ใช้ในการเรียนสอนนั้นเป็นเสมือนเข็มทิศที่จะคอยชี้นำทางที่ถูกต้องให้กับผู้เรียน  เพื่อที่จะให้ผู้เรียนนั้นเกิดความเข้าใจในสิ่งที่ศึกษาได้แจ่มแจ้งมากขึ้น  รวมไปถึงสามารถทำให้ผู้เรียนมองเห็นความเป็นจริงของสิ่งต่าง ๆได้เป็นอย่างดีด้วย  การเรียนการสอนโดยการยึดตำราเพียงอย่างเดียวย่อมจะไม่เกิดผลใด ๆ  หากนักเรียนขาดการปฏิบัติ  การเรียนที่เป็นทฤษฎีคือการเพิ่มพูนความรู้   แต่การเรียนที่ให้นักเรียนได้ปฏิบัติจะทำให้เกิดความชำนาญและกระทำต่อไปเรื่อย ๆจนเกิดเป็นทักษะ  ซึ่งการมีทักษะที่ดีเป็นทางที่จะปูไปสู่การประสบผลสำเร็จในการเรียนต่อไป  การที่มีความรู้มากมายแต่ขาดทักษะการปฏิบัติก็ยากที่จะประสบผลสำเร็จได้
            ในปัจจุบันรูปแบบการเรียนการสอนได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก  คือ  สมัยก่อนการเรียนการสอนนักเรียนจะเป็นผู้รับจากครูเพียงอย่างเดียว  เรียนรู้และจดจำเฉพาะสิ่งที่มีอยู่ในตำราเรียนเท่านั้น  แต่ในปัจจุบันรูปแบบการเรียนการสอนได้เปิดกว้าง  เน้นให้นักเรียนร่วมแสดงความคิดของตนเองได้อย่างเต็มที่  ครูผู้สอนมีหน้าที่ชี้แนะ  รูปแบบการเรียนการสอนแบบนี้จะทำให้ได้ความคิดที่หลากหลาย  สามารถที่จะเป็นแนวทางเลือกที่ดีที่สุดได้อีกด้วย
            เมื่อรูปแบบการเรียนการสอนเปลี่ยนไป  ในฐานะที่เป็นครูจะมีวิธีการอย่างไรที่จะทำให้ผู้เรียนทุกคนกล้าแสดงออก  กล้าที่จะแสดงความคิดเห็น  นี่อาจจะเป็นปัญหาที่ครูผู้สอนจะต้องหาทางแก้ไขต่อไป  เพราะความกล้าแสดงออกมันไม่ได้มีอยู่ในตัวของผู้เรียนทุกคน  ครูต้องเป็นผู้ช่วยสร้างความกล้าความมั่นใจให้แก่ผู้เรียน  เนื่องจากพื้นฐานชีวิตความเป็นอยู่ของผู้เรียนแต่ละคนแตกต่างกัน  ความกล้าและความมั่นใจที่จะแสดงออกทางความคิดก็เลยแตกต่างกันไปด้วย
            สิ่งสำคัญ  คือ ครูต้องเข้าใจความเป็นจริงในเรื่องของความสามารถของนักเรียนแต่ละคนว่าแตกต่างกัน  ครูจำเป็นที่จะต้องหาวิธีการสำหรับนักเรียนที่เรียนรู้ได้ช้า  ไม่ว่าจะด้วยเทคนิคหรือวิธีการใด ๆ เพื่อที่จะให้ผู้เรียนทุกคนสามารถที่จะเรียนรู้ไปพร้อม ๆกันนั่นเอง
            วิธีที่จะกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์นั้น  ก็คือการได้รับการยอมรับจากครูผู้สอน  ไม่ว่าจะเป็นคำยกย่อง  ชมเชย  หรือการให้รางวัล  ห้ามไม่ให้ครูติเมื่อผู้เรียนทำผลงานออกมายังไม่ดีพอ  แต่ครูควรที่จะให้คำแนะนำแก่ผู้เรียนว่า  ควรเพิ่มเติมหรือตัดส่วนไหนเพื่อที่จะทำให้ผลงานมีความสมบูรณ์มากขึ้น  อย่าปิดกั้นความคิดของผู้เรียนเพราะจะเป็นการหยุดความคิดที่ต่อเนื่องของผู้เรียน  ความคิดของผู้เรียนไม่มีใครผิด  มันขึ้นอยู่ที่ว่าความคิดใดที่สามารถนำมาใช้ได้ในชีวิตจริง  กำลังใจและการยอมรับคือสิ่งที่จะทำให้ความคิดต่าง ๆ เหล่านี้มีการต่อยอดไปอีก  ส่งผลให้เกิดความรู้  เทคนิค  วิธีการใหม่ ๆ อยู่เสมอ  นอกจากนี้การสอนให้ผู้เรียนเรียนรู้ในโลกแห่งความจริง  สอนจากสิ่งที่มีอยู่รอบ ๆตัวก็จะช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจเรียนรู้ได้เร็วจนเกิดเป็นความคิดที่สร้างสรรค์ได้ดีอีกด้วย  และเมื่อเข้าใจสภาพแวดล้อมของผู้เรียนได้ดีแล้ว  สิ่งสำคัญที่ต้องทำ  คือ การปรับปรุงพัฒนาหลักสูตร  แผนการสอนให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของผู้เรียน  เพื่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของทั้งผู้เรียนและผู้สอนเองด้วย

  
           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น