เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์
สำหรับการเรียน การสอนหนังสือแก่นักเรียนนั้น สื่อที่จะใช้ในการเรียนการสอนนั้นคือสิ่งที่สำคัญ เนื่องจากสื่อที่ใช้ในการเรียนสอนนั้นเป็นเสมือนเข็มทิศที่จะคอยชี้นำทางที่ถูกต้องให้กับผู้เรียน เพื่อที่จะให้ผู้เรียนนั้นเกิดความเข้าใจในสิ่งที่ศึกษาได้แจ่มแจ้งมากขึ้น รวมไปถึงสามารถทำให้ผู้เรียนมองเห็นความเป็นจริงของสิ่งต่าง ๆได้เป็นอย่างดีด้วย การเรียนการสอนโดยการยึดตำราเพียงอย่างเดียวย่อมจะไม่เกิดผลใด ๆ หากนักเรียนขาดการปฏิบัติ การเรียนที่เป็นทฤษฎีคือการเพิ่มพูนความรู้ แต่การเรียนที่ให้นักเรียนได้ปฏิบัติจะทำให้เกิดความชำนาญและกระทำต่อไปเรื่อย ๆจนเกิดเป็นทักษะ ซึ่งการมีทักษะที่ดีเป็นทางที่จะปูไปสู่การประสบผลสำเร็จในการเรียนต่อไป การที่มีความรู้มากมายแต่ขาดทักษะการปฏิบัติก็ยากที่จะประสบผลสำเร็จได้
ในปัจจุบันรูปแบบการเรียนการสอนได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก คือ สมัยก่อนการเรียนการสอนนักเรียนจะเป็นผู้รับจากครูเพียงอย่างเดียว เรียนรู้และจดจำเฉพาะสิ่งที่มีอยู่ในตำราเรียนเท่านั้น แต่ในปัจจุบันรูปแบบการเรียนการสอนได้เปิดกว้าง เน้นให้นักเรียนร่วมแสดงความคิดของตนเองได้อย่างเต็มที่ ครูผู้สอนมีหน้าที่ชี้แนะ รูปแบบการเรียนการสอนแบบนี้จะทำให้ได้ความคิดที่หลากหลาย สามารถที่จะเป็นแนวทางเลือกที่ดีที่สุดได้อีกด้วย
เมื่อรูปแบบการเรียนการสอนเปลี่ยนไป ในฐานะที่เป็นครูจะมีวิธีการอย่างไรที่จะทำให้ผู้เรียนทุกคนกล้าแสดงออก กล้าที่จะแสดงความคิดเห็น นี่อาจจะเป็นปัญหาที่ครูผู้สอนจะต้องหาทางแก้ไขต่อไป เพราะความกล้าแสดงออกมันไม่ได้มีอยู่ในตัวของผู้เรียนทุกคน ครูต้องเป็นผู้ช่วยสร้างความกล้าความมั่นใจให้แก่ผู้เรียน เนื่องจากพื้นฐานชีวิตความเป็นอยู่ของผู้เรียนแต่ละคนแตกต่างกัน ความกล้าและความมั่นใจที่จะแสดงออกทางความคิดก็เลยแตกต่างกันไปด้วย
สิ่งสำคัญ คือ ครูต้องเข้าใจความเป็นจริงในเรื่องของความสามารถของนักเรียนแต่ละคนว่าแตกต่างกัน ครูจำเป็นที่จะต้องหาวิธีการสำหรับนักเรียนที่เรียนรู้ได้ช้า ไม่ว่าจะด้วยเทคนิคหรือวิธีการใด ๆ เพื่อที่จะให้ผู้เรียนทุกคนสามารถที่จะเรียนรู้ไปพร้อม ๆกันนั่นเอง
วิธีที่จะกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์นั้น ก็คือการได้รับการยอมรับจากครูผู้สอน ไม่ว่าจะเป็นคำยกย่อง ชมเชย หรือการให้รางวัล ห้ามไม่ให้ครูติเมื่อผู้เรียนทำผลงานออกมายังไม่ดีพอ แต่ครูควรที่จะให้คำแนะนำแก่ผู้เรียนว่า ควรเพิ่มเติมหรือตัดส่วนไหนเพื่อที่จะทำให้ผลงานมีความสมบูรณ์มากขึ้น อย่าปิดกั้นความคิดของผู้เรียนเพราะจะเป็นการหยุดความคิดที่ต่อเนื่องของผู้เรียน ความคิดของผู้เรียนไม่มีใครผิด มันขึ้นอยู่ที่ว่าความคิดใดที่สามารถนำมาใช้ได้ในชีวิตจริง กำลังใจและการยอมรับคือสิ่งที่จะทำให้ความคิดต่าง ๆ เหล่านี้มีการต่อยอดไปอีก ส่งผลให้เกิดความรู้ เทคนิค วิธีการใหม่ ๆ อยู่เสมอ นอกจากนี้การสอนให้ผู้เรียนเรียนรู้ในโลกแห่งความจริง สอนจากสิ่งที่มีอยู่รอบ ๆตัวก็จะช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจเรียนรู้ได้เร็วจนเกิดเป็นความคิดที่สร้างสรรค์ได้ดีอีกด้วย และเมื่อเข้าใจสภาพแวดล้อมของผู้เรียนได้ดีแล้ว สิ่งสำคัญที่ต้องทำ คือ การปรับปรุงพัฒนาหลักสูตร แผนการสอนให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของผู้เรียน เพื่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของทั้งผู้เรียนและผู้สอนเองด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น