สำหรับเทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์นั้น อันดับแรกคือ ก่อนที่เราจะกระตุ้นผู้เรียนให้มีความคิดสร้างสรรค์ เราจะต้องศึกษาและเรียนรู้ถึงบทบาท และหลักการ การเรียนการสอนถึงกระบวนการคิดสร้างสรรค์ ต้องฝึกและพัฒนาตนเองให้เป็นผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์ก่อน จึงจะสามารถสอนผู้เรียนให้มีความคิดสร้างสรรค์ได้
จากรูปแบบที่ได้มีการพัฒนาความคิดที่กล่าวไว้ว่า บุคคลทั่วไปมักยึดติดกับวิธีการแก้ปัญหาแบบเดิมๆของตน โดยไม่ค่อยคำนึงถึงความคิดของคนอื่น ทำให้ความคิดของตนคับแคบและไม่สร้างสรรค์ บุคคลจะเกิดความคิดเห็นที่สร้างสรรค์แตกต่างไปจากเดิมได้ หากมีโอกาสได้ลองคิดแก้ปัญหาด้วยวิธีการที่ไม่เคยคิดมาก่อน หรือคิดโดยการสมมติตัวเองเป็นคนอื่น และถ้ายิ่งให้บุคคลจากหลายกลุ่มประสบการณ์มาช่วยกันแก้ปัญหา ก็จะยิ่งได้วิธีการที่หลากหลายขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ดังนั้น จากความคิด มีความคิดเห็นว่า ผู้สอนควรที่จะให้ผู้เรียนมีโอกาสคิดแก้ปัญหา ด้วยความคิดที่ใหม่ๆ ที่ไม่เหมือนเดิม ควรที่จะส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้ด้วยตนเอง ส่งเสริมให้เด็กเป็นคนช่างสังเกต ทุกสิ่งทุกอย่างรอบๆตัวเอง ส่งเสริมให้เด็กประสบความสำเร็จในชีวิต ควรให้กำลังใจเด็ก ควรให้คำปรึกษาเด็กในทุกๆด้าน ส่งเสริมให้เด็กมีความกล้าแสดงออก สอนให้เด็กเรียนรู้วิธีการระดมสมอง ฝึกให้รู้จักคิดใช้สมองของตนให้เป็นประโยชน์ และเน้นการจัดกิจกรรมและกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ โดยการจัดกิจกรรมบนเวที และให้เด็กเล่นเกมชนิดต่างๆ เกมตอบปัญหา โดยการให้รางวัลแก่เด็กที่ตอบปัญหาได้ เพื่อให้เด็กมีแรงกระตุ้นสามารถที่จะกล้าแสดงออกได้ สอนให้เด็กเกิดจินตนาการ หรือใช้เทคนิคการออกแบบสร้างสรรค์ โดยควรที่จะจัดกิจกรรมให้เด็กวาดรูป ตามจินตนาการที่เป็นอิสระเสรี เพื่อให้เด็กสามารถที่จะคิดเป็นผลงานของตนเอง และมีความแตกต่างที่หลากหลาย
สำหรับลักษณะบุคคลที่มีความคิดสร้างสรรค์นั้น อาจจะมีลักษณะดังต่อไปนี้ มีความไวในการรับรู้สิ่งรอบตัว โดยมีความว่องไวต่อเหตุการณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้และสิ่งที่อยู่ไกลตัวก็ตาม มีความยืดหยุ่นตามความคิด โดยการใช้ความคิดที่ใหม่ๆ ไม่ใช้ความคิดที่เดิมๆของตน มีอิสระในการคิดพร้อมพิจารณาสิ่งต่างๆ โดยการใช้ความคิดของตน ไม่เอาความคิดของคนอื่น มาใช้เป็นของตน มีใจกว้างและอดทนต่อภาวะปัญหาต่างๆ โดยเป็นคนมีเมตตา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ รู้จักแบ่งปันแก่คนอื่น มีความอดทนต่อสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว ไม่ท้อต่ออุปสรรค จึงสามารถฝ่าฟันอุปสรรคนั้นได้ มีความสามารถในนามธรรม มีพลังไม่หยุดนิ่ง โดยที่ไม่อยู่เปล่าๆ หาสิ่งมาทำตลอด หาความคิดและกระทำเสมอๆ โดยไม่กระทำสิ่งที่เป็นเดิมๆ หาสิ่งที่ใหม่ๆ คิดและค้นหาสิ่งใหม่ตลอดเวลา และมีความสามารถในการสังเคราะห์ โดยการเอาสิ่งที่ไม่มีค่าหรือของเหลือใช้มาประดิษฐ์หรือมาทำให้เป็นสิ่งของใช้ใหม่ได้
ดังนั้น เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์นั้น ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับครูผู้สอนที่จะทำให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น