วันพุธที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2554

เทคนิกการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์



           การจัดการเรียนการสอนมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการพัฒนาศักยภาพหรือคุณภาพของเด็กให้มีประสิทธิภาพตามที่สังคมต้องการ  เพื่อพัฒนาศัีกภาพของผู้เรียน ครูผู้สอนควรเลือกเทคนิกการสอนที่มีประสิทธิภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางด้านต่างๆของผู้เรียน
           เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์นั้น สามารถทำได้หลายวิธิขึ้นอยู่กับสภาพแวดส้อมแต่ที่สำคัญยิ่งคือพัฒนาการของเด็กแต่ละคนหรื่อความสามารถของเด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกันออกไป ดั้งนั้นครูผู้สอนควรมีเทคนิกการสอนที่หลากหลายเพื่อกระตุ้นให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ โดยต้องมีองค์ประกอบในการจัดการเรียนการสอน 3 อย่างด้วยกันคือความสามารถของผู้เรียน ทักษะและแรงจูงใจ ซึ่งครูมีบทบาทช่วยในการจัดการเรียนการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผุ้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์โดยส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตนเองเช่น เด็กเรียนวิชาสังคม "เรื่องประเพณีทองถิ่น" ของภาคใต้โดยใช้โปรแกรม flip album เด็กมีการศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง ศึกษาเนื้อหาทุกโปรมแกรมที่ครูให้ หรือครูผู้สอนอาจจะสอนโดยมีการจัดกิจกรรมที่เน้น แบบท้าทายเพื่อกระตุ้นให้เด็กสามารถแสดงความคิดสร้างสรรค์ เช่น ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ การทดลองเกี่ยวกับการต่อวงจรไฟฟ้า เด็กเด็กจะได้รู้จักคิดว่าทำไม่ไฟถึงติดได้ ( ไฟสว่างได้ ) ก็อาจจะใช้ในกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อกระตุ้นให้เด็กแสดงความคิดเห็นออกมา ทำให้เด็กกล้าแสดงออก ต่างคนก็ต่างแสดงความคิดเห็น โดยครูผู้สอนก็บอกว่าสิ่งที่นักเรียนได้แสดงความคิดนั้น ถูกหมดเลย เพราะการทดสองจะไม่มีคำว่าผิด อยู่ที่ว่าน้ำหนักของข้อมูล ถ้าครูผู้สอนบอกว่าผิดคนที่มี IQ ต่ำที่แสดงความคิดเห็นไม่ตรงประเด็น ก็เป็นการตัดโอกาสให้เด็กผู้นั้นขาดความคิดสร้างสรรค์ โดยสรุปแล้วการที่เราจะให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์นัน เราควรเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิดออกมา อย่าไปกั่นความคิดของเด็กไว้                                                          
             ดั้งนั้นเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ ครูผู้สอนควรใช้เทคนิคการสอนที่มีความหลากหลายและเหมาะกับสถาพของเด็กเพื่อพัฒนาศักยภาพของเด็กให้มีประสิทธิภาพตามที่สังคมต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น