วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2554

เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์

"เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์"
               เทคนิคการสอน หมายถึง กลวิธีต่างๆ ที่ใช้เสริมกระบวนการสอน ขั้นตอนการสอน วิธีการสอน หรือการดำเนิน การทางการสอนใดๆ เพื่อช่วยให้การสอนมีคุณภาพและประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น ในการบรรยาย ผู้สอนอาจ ใช้เทคนิคต่างๆ ที่สามารถช่วยให้การบรรยายมีคุณภาพและประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การยกตัวอย่าง การใช ้ สื่อ การใช้คำถาม   เป็นต้น
                สำหรับการจัดกระบวนการเรียนการสอนแก่ผู้เรียน  ให้มีความรู้  ความเข้าใจ  และความคิดสร้างสรรค์  ครูจะต้องมีเทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้น  ดึงดูดความสนใจ   ของนักเรียน  ด้วยวิธีต่างๆ  ซึ่งเทคนิคการสอนของครูแต่ละคนจะมีวิธีที่แตกต่างกันไป   การเลือกเทคนิคการสอน ครูควรใช้ความรู้จิตวิทยามาดูพฤติกรรมของผู้เรียน    เช่น  ผู้เรียนอยากออกไปเล่นนอกห้อง  ครูก็ควรนำเทคนิคการสอนการเรียนรู้นอกห้องเรียนมาใช้  เพื่อให้ผู้เรียนมีความสนใจและกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์     เป็นต้น   เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์  คือ 
-         สื่อการสอน  เนื่องจากสื่อที่ใช้ในการเรียนสอน  สามารถที่จะให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจในสิ่งที่เรียนรู้ได้แจ่มแจ้งมากขึ้น  รวมไปถึงสามารถทำให้ผู้เรียนมองเห็นความเป็นจริงของสิ่งต่าง ๆ                
-         การให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม แสดงความคิดเห็น  และแสดงความสามรถออกมา  เพื่อให้ผู้เรียนมีโอกาสคิด   แก้ปัญหาด้วยตนเอง  โดยครูเป็นผู้ชี้แนะ   
-         การเรียนรู้จากประสบการณ์จริงหรือลงมือปฏิบัติ  ทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้โดยตรง    ผู้เรียนสามารถเห็นภาพ  จึงทำให้กระตุ้นผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ และเกิดความคิดที่หลากหลาย   
               การจัดการเรียนการสอนของครูนั้น   จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์   ไม่ว่าจะเป็นวิธีไหนก็ตาม  เพราะทำให้ผู้เรียนมีกระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลาย ๆ อย่างมารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น โดยมีอิสรภาพทางความคิด

             
                 
               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น