วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2554

เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์

“เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์”
การศึกษาในโลกปัจจุบันนี้มีความสำคัญมากต่อมนุษย์เพราะเป็นกุญแจที่จะนำทางไปสู่อนาคตที่งดงามและสดใสได้  ไม่ว่าจะเป็นการเรียนการสอนผู้สอนต้องคำนึงถึงผู้เรียนเป็นสำคัญ  ผู้สอนก็สอนตามเทคนิคของตนเองหรือตามหลักสูตรที่กำหนดเพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้   ความสามารถ  และความเข้าใจ   ตามที่ผู้เรียนต้องการได้
การให้ประสบการณ์การจัดการเรียนการสอนตามเทคนิคการสอนของผู้สอนโดยมีผลต่อการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน    เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้คิด  ได้ตัดสินใจด้วยตนอง  สร้างผลงานใหม่ๆ ตามจินตนาการของผู้เรียนโดยมีความแปลกใหม่  ซึ่งผู้สอนได้สนับสนุนและส่งเสริมความรู้  ทักษะ  ความสามารถ  และแรงจูงใจแก่ผู้เรียนทำให้ผู้เรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์   โดยไม่วิจารณ์หรือเปรียบเทียบผลงานของผู้เรียน  ให้แนวคิดและคำตอบให้มากที่สุด  ยอมรับคิดเห็นทั้งหมด  ฝึกการคิดอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องโดยมีการปฎิบัติบ่อยๆ  เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้เรียนลืม !
เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์นั้นจะมีอยู่หลากหลายวิธีตามเทคนิคของผู้สอน  ถ้าผู้สอนสอนมาดี  ผู้เรียนก็จะได้ดีตามผู้สอน ก็เป็นอีกหนทางที่จะพัฒนาผู้เรียนทำให้ผู้เรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์ได้
ดังนั้นเทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์ผู้สอนต้องมีใจในรักการสอนรักการงานมีความรู้ความสามารถที่ทันสมัยรู้จักผู้เรียนเป็นสำคัญ  โดยมีเทคนิคการสอนที่เน้นการจัดกิจกรรมที่ท้าทายและกระตุ้นผู้เรียนให้เกิดความคิดสร้างสรรค์  กล้าแสดงออก และสามารถที่จะแก้ปัญหาด้วยตนเองได้  ซึ่งกระบวนการเหล่านี้ก็จะนำผลไปสู่ความสำเร็จของผู้เรียนได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น