วันพุธที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2554

เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์

คุณภาพของผู้เรียนนั้นนอกจากนี้จะเกี่ยวข้องกับองค์ประกอบในของ
ผู้เรียนเอง  เช่น ความพร้อม  สติปัญญาและสภาพแวดล้อมอื่นๆ กระบวนการ
เรียน เช่นกัน โดยเฉพาะการนำวัตกรรมต่างๆ มาใช้ในการเรียนการสอน ดังนั้น
เพื่อให้เกิดประโยชน์โดยการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เห็นแนวทางในการสอน
ให้มีประสิทธิภาพ
                วิธีสอนที่ครูมีหน้าที่ในการวางแผนการเรียนการสอน
และเทคนิคการสอนเพื่อการให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์
โดยการแสดงหรือการกระทำให้เป็นตัวอย่างเพื่อให้นักเรียนได้สังเกตการณ์
ครูควรมีกิจกรรมต่าง ๆ ให้นักเรียนรู้สึกระบายความเครียดสิ่งต่างๆ
                เพื่อให้กระตุ้นความสนใจได้ง่ายและประหยัดเวลา
                เพื่อให้นักเรียนไปเปลี่ยนความคิดสิ่งต่างๆรอบข้าง
                เพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาตนเองและสามารถปรับตัวกับคนอื่นได้
               
                ขั้นตอนในการสอน
                จัดทำแผนการสอนให้ชัดเจน
                เตรียมพร้อมอุปกรณ์ในการเรียนการสอนให้ครบ
                จัดการเรื่องเวลา ในการเข้าห้อง
                แจ้งวัตถุประสงค์ของบทเรียนและระดับการเรียนรู้ที่คาดหวัง
                ชี้แจ้งกระบวนการเรียนรู้และหน้าที่รับผิดชอบของผู้เรียน

                ในการสอนแต่ละคนมีความสามารถไม่เหมือนกัน ทำให้เกิดผู้เรียนได้รับรู้
ไม่เหมือนกัน จะเห็นได้ว่าการเรียนรู้ที่ดีเป็นการเรียนรู้ที่เกิดขั้นผ่านทางประสบการณ์
โดยตรงหรือการทำมีส่วนร่วมของผู้เรียนเพื่อให้นักเรียนเกิดความเข้าใจ
ที่จะพัฒนาตนเองก้าวหน้าไปอย่างทั่วถึง และสามารถให้ผู้เรียนรู้คุณค่าและสร้าง
ผลงานที่ดีของตนเองและนำไปใช้ประยุกต์กับตัวเอง และครอบครัวได้

                จากนั้นผู้สอนควรประเมินผลตามสภาพทีเป็นจริงโดยจากการสังเกต
การบันทึกและ การรวบรวมข้อมูลจากผลงานและแสดงออกของผู้เรียน
การประเมินนั้นเป็นสิ่งที่ดีเพื่อให้เราได้รับรู้สิ่งต่างๆ ที่สอนมาร่วมไปถึงเรา
สามารถแก้ไข พัฒนาตนเองไห้ดีขึ้น พร้อมที่ปรับปรุงสิ่งที่ปกพร้อง
ให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น