วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์

                ในการเรียนการสอนในแต่ละคาบ / ในแต่ละชั่วโมงในการสอนควรจะมีการปฏิรูปการศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีความสมดุลกันในสมัยปัจจุบันนี้ เพื่อให้ผู้เรียนมีความกล้าคิด กล้าทำ เป็นคนดี เป็นคนเก่ง ฯลฯ การปฏิรูปการเรียน คือ หัวใจของการปฏิรูปการเรียนการสอนเป็นอันดับแรก โดยครูจะต้องยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ฯลฯ
                ในการเรียนการสอนในแต่ละคาบในการสอน ครูจะมีเทคนิคในการเรียนการสอนเสมอเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความสนใจในการเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ กล้าแสดงออกสามารถตอบคำถามได้ในสิ่งที่ครูถาม ถึงแม้เด็กอาจจะตอบคำถามได้ไม่ตรงประเด็น และในการตอบคำถามของเด็กแต่ละครั้ง เราควรให้ของขวัญเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับเด็กมีความตั้งใจในการเรียนเพิ่มมากขึ้น เพื่อกระตุ้นให้เด็กมีความเข้าใจมากขึ้นในเรื่องที่เราสอน และเด็กก็สามารถมองเห็นภาพได้อย่างชัดเจน ดังนั้นการปฏิรูปเรียนจึงเป็นส่วนสำคัญยิ่ง ฯลฯ
                1.เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนให้มากที่สุด
                2.เน้นความต้องการหรือความสนใจของผู้เรียนเป็นสำคัญ
                3.เน้นให้ผู้เรียนสามารถสร้าง สร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง
                4.เป็นการพึ่งพาตนเองเพื่อให้เกิดทักษะที่จะนำสิ่งที่เรียนรู้ไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
                5.เน้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปแบบกลุุ่มหรือรายบุคคล
                6.เน้นความร่วมมือ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญในการดำเนินชีวิตประจำวัน
                7.เน้นให้ผู้เรียนประเมินตนเอง รู้จุดเด่น จุดด้อย และพร้อมเข้าใจจะปรับปรุงหรือพัฒนาตนเองให้เหมาะสมยิ่งขึ้น
                 ดังนั้น จะเห็นได้ว่าการปฏิรูปการเรียนการสอนในสมัยนี้ จึงเป็นส่วนที่สำคัญยิ่งเพื่อให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ สามารถแสดงความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะในสิ่งที่ครูถาม ฯลฯ ตลอดจนเป็นคนเก่งคนกล้า โดยการยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางเป็นสำคัญ
            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น