วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เราจะนำปรัชญาการศึกษามาใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างไร

ปรัชญาการศึกษา คือ การค้นหาความเข้าใจในเรื่องการศึกษาทั้งหมด การตีความหมายโดยการใช้ความคิดรวบยอดทั่วไปที่จะช่วยแนะแนวทางในการเลือกจุดมุ่งหมายและนโยบายของการศึกษา
               
การนำปรัชญาการศึกษามาใช้ในการจัดการเรียนการสอนคือ การจัดการเรียนการสอน อับดับแรก เราจะต้องทราบก่อนว่าปรัชญาการศึกษา คืออะไร หมายถึงอะไร มีความหมายอย่างไร และสามารถที่จะนำมาใช้อย่างไรปรัชญาการศึกษา คือ ความรักในปัญญา ความรักในความรู้ ความรักในวิชาการ เป็นต้น การจัดประสบการณ์การเรียนรู้  มุ่งให้ผู้เรียนได้ลงมือกระทำ ได้คิด และได้พัฒนาด้านต่าง ๆ อย่างสอดคล้องกับความพร้อมและความต้องการของผู้เรียน วิธีสอนอาจมีทั้งการอภิปราย ทดลอง ทำโครงการ การสาธิตฯ เพื่อให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการเรียน ได้ลงมือปฏิบัติ เพื่อให้เกิดความเข้าใจ ได้พัฒนาความคิดและวิธีการในการแสวงหาความรู้ต่อไป
ดังนั้น  การนำปรัชญาการศึกษามาใช้ในการจัดการเรียนการสอนต้องมีกลวิธีต่างๆ เช่น กระบวนการ ขั้นตอน วิธีการ หรือการกระทำเพื่อให้วิธีเหล่านี้ มีคุณภาพและประสิทธิภาพมากขึ้น การบรรยาย  การยกตัวอย่าง การใช้สื่อ การใช้คำถาม เป็นต้น เพื่อที่ให้ผู้เรียน ได้ไปตามสิ่งที่ครูจัดไว้  ครูจะต้องเข้าใจในตัวของผู้เรียนก่อน และครูจะต้องพัฒนาผู้เรียนในเกิดสติปัญญา และมีคุณธรรมจริยธรรมด้วย


1 ความคิดเห็น: