วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เราจะนำปรัชญาการศึกษามาใช้ในการจัดการเรียนการสอนอย่างไรบ้าง

           เราจะนำปรัชญาการศึกษามาใช้ในการจัดการเรียนการสอนอย่างไรบ้าง

การศึกษาเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างยิ่งในการที่จะเข้ามาทำการพัฒนาประเทศชาติ  ไม่ว่าจะเป็นทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง  การที่จะทำให้ประชากรในประเทศมีคุณภาพมากขึ้น คือ การจัดระบบการศึกษาที่มีมาตรฐาน    การจัดการศึกษาของชาตินั้นจะต้องสอดคล้องกับนโยบายทั้งสามด้านที่ได้กล่าวมาก่อนหน้านี้   ถ้าเกิดมีการเปลี่ยนแปลงระบบทั้งสาม การจัดการศึกษาของชาติก็จะต้องเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย  ซึ่งแต่ละสังคมแต่ละประเทศชาติก็จะมีแนวทางในการจัดการศึกษาที่แตกต่างกัน  
สำหรับแนวความคิดหรือความเชื่อในการจัดการศึกษาก็คือ ปรัชญาการศึกษา ซึ่งผู้ที่มีหน้าที่ในการจัดการเรียนการสอนดังกล่าวมักจะยึดแนวทางในการจัดการเรียนการสอนหรือปรัชญาของการศึกษาที่แตกต่างกันไปตามความเป็นอยู่ของสังคมและสถานการณ์ทางสังคมในแต่ละยุคแต่ละสมัย การจัดการศึกษาของประเทศใดถ้าไม่ยึดการศึกษาที่ถูกต้องก็ไม่มีทางที่จะทำให้ประเทศเจริญไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ จึงทำให้ปรัชญาทางการศึกษา  เป็นสิ่งสำคัญในการที่จะเข้ามากำหนดแนวทางในการพัฒนาประเทศชาติของประเทศนั้นๆ  ดังนั้นในการนำปรัชญาการศึกษามาใช้ จำเป็นที่จะต้องมีองค์ประกอบของการศึกษาด้วย  ซึ่งองค์ประกอบของการศึกษาแบ่งออกเป็น 5 ประเภทดังนี้
1.             หลักสูตร ไม่กำหนดตายตัว แต่ต้องเป็นหลักสูตรที่ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจตนเองได้ดีขึ้น
      2.  ครู ทำหน้าที่คอยกระตุ้นหรือเร้าให้ผู้เรียนตื่นตัว ให้เข้าใจตนเอง ให้สรีภาพ และเคารพในศักดิ์ศรี  ของผู้เรียน
     3.  ผู้เรียน ถือว่าเป็นผู้ที่สำคัญที่สุดในกระบวนการศึกษา
     4.  โรงเรียน ต้องสร้างบรรยากาศทั้งในและนอกห้องเรียนและจัดสิ่งแวดล้อมให้ผู้เรียนเกิด   ความพอใจที่จะเรียน
     5.  กระบวนการเรียนการสอน เน้นการกระตุ้นให้ผู้เรียนเป็นตัวของตัวเองมากที่สุด ให้ผู้เรียนพบความเป็นจริงด้วยตัวเอง เปิดโอกาสให้ผู้เรียนเลือกเรียนด้วยตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น