เราจะนำปรัชญาการศึกษามาใช้ในการจัดการเรียนการสอนอย่างไรบ้าง
การศึกษาเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างยิ่งในการที่จะเข้ามาทำการพัฒนาประเทศชาติ ไม่ว่าจะเป็นทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง การที่จะทำให้ประชากรในประเทศมีคุณภาพมากขึ้น คือ การจัดระบบการศึกษาที่มีมาตรฐาน การจัดการศึกษาของชาตินั้นจะต้องสอดคล้องกับนโยบายทั้งสามด้านที่ได้กล่าวมาก่อนหน้านี้ ถ้าเกิดมีการเปลี่ยนแปลงระบบทั้งสาม การจัดการศึกษาของชาติก็จะต้องเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย ซึ่งแต่ละสังคมแต่ละประเทศชาติก็จะมีแนวทางในการจัดการศึกษาที่แตกต่างกัน
สำหรับแนวความคิดหรือความเชื่อในการจัดการศึกษาก็คือ ปรัชญาการศึกษา ซึ่งผู้ที่มีหน้าที่ในการจัดการเรียนการสอนดังกล่าวมักจะยึดแนวทางในการจัดการเรียนการสอนหรือปรัชญาของการศึกษาที่แตกต่างกันไปตามความเป็นอยู่ของสังคมและสถานการณ์ทางสังคมในแต่ละยุคแต่ละสมัย การจัดการศึกษาของประเทศใดถ้าไม่ยึดการศึกษาที่ถูกต้องก็ไม่มีทางที่จะทำให้ประเทศเจริญไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ จึงทำให้ปรัชญาทางการศึกษา เป็นสิ่งสำคัญในการที่จะเข้ามากำหนดแนวทางในการพัฒนาประเทศชาติของประเทศนั้นๆ ดังนั้นในการนำปรัชญาการศึกษามาใช้ จำเป็นที่จะต้องมีองค์ประกอบของการศึกษาด้วย ซึ่งองค์ประกอบของการศึกษาแบ่งออกเป็น 5 ประเภทดังนี้
1. หลักสูตร ไม่กำหนดตายตัว แต่ต้องเป็นหลักสูตรที่ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจตนเองได้ดีขึ้น
2. ครู ทำหน้าที่คอยกระตุ้นหรือเร้าให้ผู้เรียนตื่นตัว ให้เข้าใจตนเอง ให้สรีภาพ และเคารพในศักดิ์ศรี ของผู้เรียน
3. ผู้เรียน ถือว่าเป็นผู้ที่สำคัญที่สุดในกระบวนการศึกษา
4. โรงเรียน ต้องสร้างบรรยากาศทั้งในและนอกห้องเรียนและจัดสิ่งแวดล้อมให้ผู้เรียนเกิด ความพอใจที่จะเรียน
5. กระบวนการเรียนการสอน เน้นการกระตุ้นให้ผู้เรียนเป็นตัวของตัวเองมากที่สุด ให้ผู้เรียนพบความเป็นจริงด้วยตัวเอง เปิดโอกาสให้ผู้เรียนเลือกเรียนด้วยตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น