การนำปรัชญาการศึกษามาใช้ในการเรียนการสอนคือ การยึดเด็กเป็นศูยน์กลางโดยให้ผู้เรียนมีบทบาทมากที่สุด การเรียนเป็นเรื่องการกระทำ (Doing) มากกว่ารู้ (Knowing) การเรียนการสอนจึงให้ผู้เรียนลงมือกระทำเพื่อให้เกิดประสบการณ์และการเรียนรู้ การกระทำทำให้สามารถแก้ปัญหาได้ ครูต้องจัดประสบการณ์และสิ่งแวดล้อมที่เอื้ออำนวยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนการสอนใช้วิธีการแก้ปัญหาแบบวิทยาศาสตร์ (Problem solving)
กล่าวได้ว่าการนำปรัชญาการศึกษามาใช้ในการเรียนการสอนนั้นเพื่อนำไปปฎิบัติให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาการศึกษาเพื่อให้ผู้เรียนมีการพัฒนาตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น