วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์

              
 ในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ครูทุกคนมีความปรารถนาให้ผู้เรียน ได้เรียนรู้อย่างมีคุณภาพ แต่สิ่งที่จะทำให้ผู้เรียนมีความแตกต่างและโดดเด่น น่าจะเป็นในด้านความคิดสร้างสรรค์มากที่สุดถ้าเป็นพ่อค้าความคิดสร้างสรรค์จะช่วยให้สินค้าเป็นที่ต้องตา ต้องใจได้ดีมากขึ้น ความคิดสร้างสรรค์จะช่วยให้วิธีการขายจูงใจมากขึ้น ถ้าเป็นครูความคิดสร้างสรรค์จะทำให้การเรียนรู้ของเด็กสนุก แปลกใหม่ และเด็กๆเรียนรู้ได้ดีขึ้น จึงเป็นเรื่องสำคัญมากในการที่จะพัฒนาเทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์
                การจัดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสติปัญญา เพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ๆยอมรับความคิดที่แตกต่างจากสิ่งที่มีอยู่เดิม และกล้าที่จะคิดนอกกรอบนั้น ครูหรือผู้สอนมีบทบาทสำคัญที่สุดที่ต้องพัฒนาเทคนิคการสอน
เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ ดังนั้นการจัดการเรียนการสอนของครู มีเทคนิควิธีการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นนั้น คือ จะใช้เทคนิคการสอนให้นักเรียนเปรียบเทียบสิ่งของหรือสถานการณ์ที่เหมือนกัน คล้ายคลึงกันแตกต่างหรือตรงกันข้าม อาจอยู่ในรูปคำเปรียบเทียบ คำพังเพย สุภาษิต ก็ได้ เช่น ลองคิดดูว่า ขวดกับเสาธงมีลักษณะเหมือนกันอย่างไร โดยให้ผู้เรียนวาดสิ่งที่ตนเองนำมาเปรียบเทียบตรงไหนก็ได้ที่ตนเองพอใจและยกย่องชมเชย เมื่อผู้เรียนมีจินตนาการที่แปลกกว่าคนอื่น
                การพัฒนาให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์นั้น ครูต้องสนับสนุนให้ผู้เรียนมีความคิดที่แตกต่าง ได้เล่นอย่างเสรี และไม่ถูกสกัดกั้นที่จะทำในสิ่งที่แตกต่างออกไป และความคิดสร้างสรรค์จะเกิดขึ้นได้ดีในบรรยากาศสิ่งแวดล้อมที่สร้างสรรค์เท่านั้น มีวิจัยหลากหลายที่สรุปได้ว่า บรรยากาศที่ไม่มีกฎระเบียบมากเกินไป และบรรยากาศที่ยอมรับและยกย่องเสรีภาพจะช่วยส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น