วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เราจะนำปรัชญาการศึกษามาใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างไร

            ปรัชญามีความหมายตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2525ว่าเป็น วิชาว่าด้วย      หลักแห่งความรู้และความจริง ปรัชญาการศึกษากับทฤษฎีการศึกษาไว้ว่าปรัชญาการศึกษาเป็นเรื่องของความคิดหรือระบบของความคิดที่เกี่ยวกับการศึกษาที่ตั้งไว้บนรากฐานของปรัชญาแม่บทอันใดอันหนึ่งไม่ใช่เป็นความคิดแบบล่องลอยแต่ต้องเป็นความคิดที่แตกหน่อออกมาจากปรัชญาแม่บทอันใดอันหนึ่ง ถ้าไม่ได้แตกหน่อออกมาจากปรัชญาแม่บทใดๆแล้ว จะเป็นเพียงหลักการศึกษา ดังนั้นปรัชญาการศึกษาจึงมีความสัมพันธ์กับการเรียนการสอนอย่างลึกซึ้งในฐานะที่เป็นหลักหรือเหตุผลของการคิดและการกระทำต่างๆในด้านการจัดการศึกษาและการจัดหลักสูตรและการเรียนการสอน
            การนำปรัชญาการศึกษามาใช้เช่น.หากเราพบโรงเรียน ๆหนึ่ง แล้วเราดูโครงสร้างการจัดการศึกษาในสถานศึกษา หรือของโรงเรียนนั้น เราจะพบว่า โรงเรียนนั้น เน้นตามปรัชญาการศึกษาใด หากท่านวิเคราะห์ดี ๆ จะเห็นว่า โรงเรียนทุกโรงเรียนในประเทศไทย จะจัดการศึกษาของโรงเรียนตน เข้าใน ปรัชญาการศึกษา ใดปรัชญาการศึกษาหนึ่ง แล้วแต่ปรัชญาการศึกษา ที่โรงเรียนตนต้องการ และก็จะมีความแตกต่าง ที่.
• 1. จุดมุ่งหมายของการศึกษา
• 2. หลักสูตร
• 3. โรงเรียน
• 4. ผู้เรียน
• 5. ผู้สอน
• 6. กระบวนการเรียนการสอน
• 7. การวัด และประเมินผล
• 8. ผู้บริหาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น