วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์

เราจะนำปรัชญาการศึกษามาใช้ในการจัดการเรียนการสอนดังนี้
         1)   หลักสูตร  ยึดเนื้อหาวิชาเป็นสำคัญ  เนื้อหาที่เป็นวิชาพื้นฐาน  ได้แก่  ภาษา  วิทยาศาสตร์  คณิตศาสตร์  ประวัติศาสตร์  และเนื้อหาที่เกี่ยวกับศิลปะ  ค่านิยม  และวัฒนธรรม  หลักสูตรจะเป็นแบบแผนเดียวกันทั่วประเทศ  และจัดเตรียมโดยครู  หรือผู้เชี่ยวชาญโดยจัดเรียงลำดับตามความยากง่าย
      2) ครู เป็นบุคคลที่มีความสำคัญอย่างมากการศึกษาจะต้องมาจากครูเท่านั้น  ครูจะทำให้ผู้เรียนได้รับความรู้  เพราะครูเป็นผู้ที่รู้เนื้อหาที่ถูกต้องที่สุด  ครูเป็นผู้กำหนดกิจกรรมในห้องเรียน  การกำหนดมาตรฐานการเรียนรู้  ครูเป็นต้นแบบที่นักเรียนจะต้องทำตามเปรียบเสมือน  แม่พิมพ์
     3)  ผู้เรียนหรือนักเรียนตามปรัชญาการศึกษาสารัตถนิยม จะต้องเป็นผู้สืบทอดค่านิยมไว้และถ่ายทอดไปยังคนรุ่นหลัง  ผู้เรียนจะต้องเชื่อฟังคำสั่งสอนของครูหรือผู้ใหญ่ที่ได้กำหนดเนื้อหารสาระไว้ นักเรียนเป็นผู้รับฟังและทำความเข้าใจในเนื้อหาวิชาต่างๆ แล้วจดจำไว้  เพื่อจะนำไปถ่ายทอดต่อไป นักเรียนไม่จำเป็นต้องมีความคิดริเริ่ม คอยรับฟังอย่างเดียวและจดจำไว้เท่านั้น
    4) โรงเรียน  มีบทบทในการจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับสังคม  สังคมมอบหมายให้ทำอย่างไรก็ให้เป็นไปตามนั้น  หรือกล่าวอีกอย่างหนึ่งว่า  โรงเรียนเป็นเครื่องมือของสังคม  ทำหน้าที่ตามที่สังคมมอบหมายเท่านั้น  ไม่ต้องไปแนะนำ  หรือเปลี่ยนแปลงอย่างหนึ่งอย่างใดแก่สังคม  มีหน้าที่อนุรักษ์สิ่งที่มีอยู่และถ่ายทอดต่อไป  เพราะถือว่าทุกอย่างในสังคมดีแล้ว  โรงเรียนจะต้องสร้างบรรยากาศของการศึกษาเพื่อพัฒนาสติปัญยา  จริยธรรม  และถ่ายทอดสิ่งเหล่านั้นต่อไป  นอกจากนี้โรงเรียนยังต้องยึดกฎระเบียบให้อยู่ในกรอบที่สังคมต้องการ
    5) กระบวนการเรียนการสอนขึ้นอยู่กับครูเป็นสำคัญ ครูเป็นผู้อธิบาย ชี้แจงให้นักเรียนเข้าใจ  วิธีการเรียนการสอนจึงเน้นการสอนแบบบรรยายเป็นหลัก  นอกจากนี้การเรียนการการสอนยังฝึกฝนการเป็นผู้นำในกลุ่ม  ซึ่งผู้นำจะต้องมีระเบียบวินัย  ควบคุมและรักษาตนเองได้ดี  เป็นแบบอย่างที่ดี  จัดตารางสอน  จัดห้องเรียน  แผนผังที่นั่งในห้องเรียน ครูเป็นผู้กำหนดแต่ผู้เดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น