วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เราจะนำปรัชญาการศึกษามาใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างไร

ปรัชญาการศึกษา
ปรัชญาการศึกษา คือ การแสวงหาความจริงว่า การศึกษาที่แท้ คืออะไร เรามีวิธีการเข้าถึงการศึกษาที่แท้ได้อย่างไร และการศึกษาที่แท้จริงนั้นทำให้เกิดคุณค่าอะไรบ้างปัญหาอยู่ที่ว่า เราเชื่อว่าอะไร คือ การศึกษาที่จริงแท้ของมนุษย์ เช่น ถ้าเราเชื่อว่า ผู้เรียนไม่มีความสามารถมาก่อน การศึกษา คือ การทำให้ผู้เรียนมีความสามารถตามที่ผู้สอนต้องการ ก็ต้องให้การอบรมเลี้ยงดู สั่งสอน (Lat. educare = to bring up) ครูเป็นผู้กำหนดให้ผู้เรียนปฏิบัติ เราเรียกว่า ครูเป็นศูนย์กลาง(เช่นปรัชญาจิตนิยมประจักษ์นิยม)
     ถ้าเราเชื่อว่า ทุกคนเกิดมามีศักยภาพตั้งแต่เกิด มีความพร้อมตามลำดับพัฒนาการ (maturity) การศึกษา คือ วิธีการทำให้ผู้เรียนแสดงศักยภาพออกมา (Lat. educere = e+duce = to lead out. to bring out ) และพัฒนาศักยภาพให้สูงขึ้น แนวคิดนี้ ครูเป็นผู้จัดสภาพการณ์ให้นักเรียนแสดงศักยภาพออกมา เรียกว่า ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (เช่น ปรัชญาปฏิบัตินิยม ประสบการณนิยม)
ความคิดเห็น  ความคิดของผู้สอนมีความแตกต่างกันโดยเฉพาะความรู้และประสบการณ์ทีมีอยู่กับตัวผู้สอนและจะนำนักเรียนให้มีความรู้มากน้อยเพียงใดและสามารถปรับเปลี่ยนตัวของนักเรียนให้ประสิทธิภาพ จะเห็นได้ว่าปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านความรู้และทางเทคโนโลยีไปอย่างรวดเร็วผู้สอนก็จำเป็นต้องค้นคว้าความรู้เติมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้นักเรียนมีความคิดได้อย่างไกลและมีประสิทธิภาพการพัฒนาตนเอง นำไปใช้ชีวิตประจำวันได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น