วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เราจะนำปรัชญาการศึกษามาใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างไร

การถ่ายทอดความรู้ทักษะและทัศนคติของคนรุ่นก่อนให้กับอนุชนรุ่นหลังของสังคมทั้งนี้เพราะ อนุชนรุ่นหลังคงไม่อาจเติบโตไปสู่ความเป็นผู้ใหญ่ถ้าไม่ได้ดูดซับความเชื่อเกี่ยวกับโลกทัศน์ และทักษะในการดำรงชีวิตและแก้ปัญหาของผู้ใหญ่ก่อนที่การศึกษาจะกลายมาเป็นกระบวนการสำคัญที่ต้องกระทำด้วย ความตั้งใจและเป็นทางการ และเป็นระบบ โดยมีกลุ่มบุคคลกลุ่มหนึ่ง คือ พระหรือนักปราชญ์หรือนักวิชาการเป็นผู้รับผิดชอบนั้น
การนำปรัชญามาใช้ในการศึกษาขึ้นอยู่กับครูคือผู้ที่คอยแนะนำและกระตุ้นเพื่อให้นักเรียนรู้จักตัวเอง   มีหน้าที่คอยกระตุ้นหรือเร้าใจให้เด็กรู้จักตนเอง สามารถนำศักยภาพของตนเองมาใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด  และเน้นให้เด็กเข้าใจตัวเองเป็นสำคัญ ครูผู้สอนต้องรู้จริงในวิชาที่สอนต้องมีความซื่อสัตย์และจริงใจต่อเด็กอย่างแท้จริงไม่ควรบังคับให้เด็กทุกคนเรียนเหมือนกัน เพราะทำลายความเป็นตัวของตัวเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น