วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เราจะนำปรัชญาการศึกษามาใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างไร

ปรัชญาความจำเป็นมากในการจัดการเรียนการสอน เพราะว่าปรัชญามุ่งศึกษาของชีวิตและจักรวาลเพื่อหาความจริงอันเป็นที่สุด ดังนั้นการจัดการเรียนการสอนจึงต้องอาศัยปรัชญาในการกำหนดจุดมุ่งหมายและหาคำตอบทางการศึกษา
                การนำปรัชญาการศึกษามาใช้ในการจัดการเรียนการสอน จึงช่วยให้การเรียนการสอนของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะปรัชญาจะเป็นแนวในการกำหนดจุดมุ่งหมาย/เป้าหมายที่พึ่งปราถนา เช่นเราสอนเรื่องศาสนา หลักศรัทธา ช่วยให้นักเรียนมีความเข้าใจในเรื่องที่เราสอนได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น ปรัชญาทำให้เกิดความชัดเจนทางการเรียนการสอน สามารถดำเนินการเรียนการสอนได้อย่างถูกต้องรัดกุม มีความสอดคล้องกับข้อเท็จจริงทางสังคม เศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรม ฯลฯ ปรัชญาจึงเปรียบเสมือนเข็มทิศนำทางแสงสว่าง เพื่อให้ได้จัดการเรียนการสอนได้อย่างถูกวิธี มีเป้าหมาย มีระบบ ชัดเจน ถูกต้องมากขึ้น
            ดังนั้น การเรียนการสอนในแต่ละชั่วโมง เราจำเป็นที่จะต้องมีการสอดแทรกปรัชญาเข้ามาช่วยในการจัดกระบวนการเรียนการสอน เพื่อให้เกิดความคมชัดในเนื้อหาที่เราสอน และเด็กก็สามารถรับเนื้อหาที่เราสอนนั้นได้อย่างตรงตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น