วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2554

เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์

            เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์  คือ การที่เราเป็นครูก่อนอื่นเราต้องมีเทคนิคในการสอนหนังสือเพื่อให้นักเรียนเกิดความกระตุ้น หรือเกิดความสนใจที่อยากทำหรืออยากเรียนหนังสือ  ดั้งนั้นการที่เราเป็นครูเราควรทำอย่างไรเพื่อจะให้นักเรียนเกิดการกระตุ้นอยากเรียนมากที่สุด
           การที่เราเป็นครูการสอนหนังสือถือว่าเป็นเรื่องที่ครูทุกคนต้องทำให้ดีที่สุด เพราะครูถือว่าเป็นแม่คนที่สองของนักเรียนเพราะผู้ปกครองต่างก็ให้ความหวังกับครู  ว่าครูต้องสอนให้นักเรียนเป็นคนฉลาด เป็นคนดี เป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ และเป็นคนที่ทันต่อสถานการณ์ยุดโลกาภิวัฒน์  และการสอนแบบใดที่จะทำให้นักเรียนมีความคิดที่สร้างสรรค์ เช่น ในการสอนหนังสือทุกครั้งเราควรสอนในเรื่องที่นักเรียนชอบก่อนเป็นอันดับแรก  เราก็ควรเอาสิ่งนั้นมาสอนนักเรียน เพื่อให้นักเรียนเกิดการกระตุ้นอยากเรียนหนังสือต่อ ส่วนใหญ่นักเรียนชอบเกี่ยวกับการประดิษฐ์ก็เพราะนักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ และเป็นเด็กที่มีความคิดเป็นอิสระมีความคิดเป็นของตัวเอง และในฐานะที่เราเป็นครูเราก็ควรส่งเสริมนักเรียนให้ทำในสิ่งตนเองชอบ และให้นักเรียนประดิษฐ์สิ่งที่นักเรียนชอบมาคนละ1อย่าง นักเรียนก็จะเริ่มสนใจว่าอยากทำ หรืออยากประดิษฐ์อะไร  นักเรียนก็จะเริ่มมีความคิดที่สร้างสรรค์ออกมา เมื่อนักเรียนประดิษฐ์เสร็จแล้เราก็สามารถเข้าสู่บทเรียนได้ นักเรียนก็จะเริ่มสนใจเรียนหนังสือต่อ
        เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดที่สร้างสรรค์  ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่อยากพอสมควร ที่จะทำให้นักเรียนเกิดความสนใจที่อยากเรียน  ในฐานะที่เราเป็นครูก็ควรทำอย่างไรก็ได้ก็ได้ที่จะทำให้นักเรียนเกิดความสนใจ  และให้นักเรียนมีความคิด  ความกล้าแสดงออกให้มากที่สุด เพื่อนักเรียนจะได้มีความคิดที่สร้างสรรค์ขึ้นมา      และในฐานะที่เราเป็นครูก็ควรบอกกับนักเรียนว่าสิ่งต่างๆที่นักเรียนประดิษฐ์ขึ้นมาถือว่าเป็นความสำเร็จอีกขั้นของนักเรียน เพราะนักเรียนได้ใช้ความคิดในการประดิษฐ์สิ่งต่างๆ เกิดจากความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ที่เกิดขึ้นมาจากภายในตัวนักเรียนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น