วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2554

เทคนิคการสอนเพื่อกระต้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์

การที่จะให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์  จะต้องมีเทคนิคการสอนที่หลากหลายกล่าวคือ  การสอนโดยทั่วไปมักมีการสอนที่เดิม ๆ  ยึดติดกับวิธีแก้ปัญหาแบบเดิม ๆ  ของผู้สอน  โดยทั่วไปไม่ค่อยคำนึงถึงความคิดของผู้เรียน  ปิดกั้นความคิดของเด็ก ๆ  ทำให้ผู้เรียนมีความคิดที่คับแคบ   ไม่สร้างสรรค์   ในการจัดการเรียนการสอนต้องมีรูปแบบที่มุ่งพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน  ช่วยให้ผู้เรียนเกิดแนวคิดใหม่ที่แตกต่างไปจากเดิม และสามารถนำความคิดนั้นไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้
วิธีการที่จะให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์คือ  ใช้วิธีระดมพลังสมอง  คือการให้นักเรียนพูดหรือเขียนเท่าที่คิดออก  การต่อเติมข้อความให้สมบูรณ์  การให้นักเรียนออกไปนอกห้องเรียน      เมื่อกลับเข้าห้องเรียนพยายามเขียนสิ่งที่คิดว่าคนอื่นอาจมองไม่เห็น  ใครบันทึกสิ่งที่ไม่มีใคร   บันทึกเลยจะได้คะแนนสูงสุด  ถ้ามีคนอื่นเห็นบ้างจะมีคะแนนรอง ๆ ไป
สำหรับครูในการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก  การยกย่องชมเชยและยอมรับผลงานสร้างสรรค์ของเด็ก  สนับสนุนความคิดใหม่ ๆ  สนับสนุนการสาธิตและการทดลองของเด็ก         ให้เด็กเป็นตัวของตัวเองในการทำงานสร้างสรรค์ สนับสนุนและให้กำลังใจเด็กในงานสร้างสรรค์เสมอ  สนับสนุนการแสดงออกในทางสร้างสรรค์ที่แตกต่างจากผู้อื่น
ผลที่ผู้เรียนจะได้รับจากเทคนิคการสอนแบบความคิดสร้างสรรค์คือ  ผู้เรียนจะเกิดความคิดใหม่ ๆ  ทำให้งานมีความแปลกใหม่น่าสนใจมากขึ้น   ได้พัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา              และตระหนักรู้ในปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต  และสามารถใช้ทักษะการคิดแก้ปัญหามาใช้ในการแก้ปัญหาปัจจุบัน

1 ความคิดเห็น: