วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2554

เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์

               เทคนิคในความคิดของผมก็คือวิธีการหรือการที่จะสื่อออกมาให้ผู้รับสารรับรู้และเข้าใจได้อย่างง่ายด้วยเทคนิคต่างๆในหลักการสอนที่สามารถนำมาปรับใช้และประยุกต์ให้เกิดผลประโยชน์มากที่สุดต่อรับสาร
              การสอนที่ดีและเกิดประโยชน์ต่อผู้รับสารนั้นต้องอาศัยหลักการและองค์ประกอบเข้ามาช่วยเพื่อให้เกิดการสื่อการสอนที่ครบสมบูรณ์แบบทั้งนั้นนี้มันจะสมบูรณ์แบบได้ถ้าเราสร้างองค์ความรู้เพื่อเป็นแรงจูงใจให้เกิดความสนใจ อยากรู้ อยากเห็น น่าค้นหา รวมทั้งนำสภาพหรือเหตุการณ์ปัจจุบันนำมาประยุกต์ใช้แวนทางที่เหมาะสมสอดแทรกเข้ากับเนื้อหาที่ใช้สอนเมื่อเราสร้างพื้นฐานการสอนที่ดีได้แล้ว ขณะเดียวกันเนื้อหาที่ใช้สอนก็ต้องใช้สอนก็ต้องให้ตรงกับวัตถุประสงค์ที่ผู้เรียนกำลังศึกษาอยู่ในแนวทางเดียวกันเพื่อให้เกิดประสิทธิผลมากที่สุด เทคนิคการสอนก็เป็นสิ่งสำคัญอีกองค์ประกอบหนึ่งที่จะสามารถช่วยให้ผู้รับสารเข้าใจตรงกันกับผู้ส่งสาร ด้วยวิธีกรสอนที่กระชับหรือวิธีลัดที่จะทำให้เข้าใจได้อย่างง่ายและสามารถที่จะนำไปต่อยอดให้เข้ากับบทเรียนถัดไปอย่างกลมกลื่นได้เช่นกัน สื่อการสอนและอุปกรณ์ที่จะนำมาใช้ควบคู่กับการสอนกูควรให้มีความหลากหลายสอดคล้องกับบทเรียนเพื่อดึงดูดและเรียกร้องความสนใจให้ผู้เรียนมีความยากที่จะเรียนมากขึ้นและเพิ่มความตั้งใจให้บรรลุถึงวัตถุประสงค์ของผู้เรียนได้ชัดเจนขึ้นและในฐานะที่ผมเองเป็นครูสอนวิชาอังกฤษซึ่งเป็นวิชาที่ยากและนักเรียนไม่ชอบกันเหลือเกินจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องสอนเป็นไปในแนวทางที่กล่าวมา วิธีการของผมเวลาสอนก็จะมีการกระตุ้นเด็กอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้เด็กเกิดการคิดและกระตือรือร้นเวลาเรียนผมจะมีการทำสื่อต่างๆมาใช้เช่น บัตรคำ เปิดเพลงภาษาอังกฤษให้นักเรียนฟังดังกล่าวนี้เพื่อให้นักเรียนมีความคิดและจิตนาการ รู้จักแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ ยกตัวอย่างเช่น ผมเขียนคำว่า A Postman แล้วให้นักเรียนอ่านดังๆพร้อมกันจากนั้นก็ถามความหมายเป็นต้น สิ่งหลาวนี้มันสามารถที่จะฝึกให้เด็กนักเรียนรู้จักคิด รู้จักแสดงความคิดเห็นต่างได้อย่างเต็มที่
             อย่างไรก็ตามนะครับ การสอนเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ที่ดีได้นั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้สอนและผู้เรียนต้องมีสวนร่วมด้วยกัน ทั้งสองฝ่ายต้องร่วมกันหาแนวทางที่ดีและนำพาซึ่งความเข้าใจต่อบทเรียนร่วมกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น