วันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2554

เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์

ความคิดสร้างสรรค์เป็นความคิดจินตนาการประยุกต์ที่สามารถนำไปสู่สิ่งประดิษฐ์คิดค้นพบสิ่งใหม่ๆทางเทคโนโลยีซึ่งเป็นลักษณะที่คนอื่นคาดไม่ถึงเป็นความคิดที่หลากหลาย คิดกว้างไกล ความคิดสร้างสรรค์มีความสำคัญมากต่อผู้เรียนเพราะความคิดสร้างสรรค์จะทำให้ผู้เรียนสามารถเผชิญกับปัญหาและสามารถวางแผนได้
เทคนิคในการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์นั้นถือเป็นเทคนิควิธีสอนและยังถือเป็นหัวใจสำคัญที่ให้ผู้เรียนได้คิดได้ปฏิบัติด้วยตนเอง ผู้เรียนสามารถนำไปใช้ในการเรียนรู้และในการพัฒนาความคิด การรวบรวมข้อมูล การถ่ายทอดข้อมูล การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนให้รู้จักคิดจะช่วยเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองในทุกๆด้าน ซึ่งเทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์นั้นมีหลายวิธี วิธีหนึ่งที่สามารถนำมาเป็นแนวทางพัฒนาผู้เรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์ได้ ก็คือ การใช้เทคนิคแผนผังความคิด
แผนผังความคิดเป็นเทคนิควิธีสอนที่ครูสามารถนำมาใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้ทุกวิชา กล่าวคือ ในการจัดการเรียนการสอนครูสามารถนำแผนผังความคิดมาใช้วางแผนจัดการเรียนรู้เพื่อตรวจสอบความคิดและความเข้าใจของนักเรียนได้ แผนผังความคิดเป็นรูปแบบของการแสดงออกของความคิดที่สามารถมองเห็นได้
ดังนั้น เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ได้ดีนั้นถือว่าเป็นหัวใจสำคัญที่ผู้สอนควรคำนึงถึงและเพื่อให้ผู้เรียนนั้นสามารถใช้จินตนาการของตนเองได้อย่างเต็มศักยภาพ

1 ความคิดเห็น:

  1. อ่านแล้วครับ ถึงแม้จะคัดบางประโยคในย่อหน้าที่ 2 ของคนก่อนหน้านี้ มาไว้ในย่อหน้าแรกขอตัวเองบ้าง ก็........อืม
    อ.มุคลิส

    ตอบลบ