วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2554

เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์

เทคนิคการสอน  คือ  รูปแบบการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีความสุข  เข้าใจในเนื้อหาวิชาที่เรียนเป็นอย่างดี  และสามรถนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันรวมถึงความสามารถแตกยอดทางความคิดไปสู่สิ่งที่ดีกว่าเสมอ
                เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์  ผู้สอนสามารถทำได้หลายวิธี  ทั้งนี้ควรคำนึงถึงตัวของผู้เรียนด้วย เพื่อให้สามารถทำการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพและมีความสอดคล้องกับวิถีชีวิตของผู้เรียน  ความถนัดของผู้เรียน  สภาพการณ์ที่เป็นความจริงในปัจจุบันด้วย  เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้และความเข้าใจในเนื้อหาวิชาที่เรียนอันจะนำไปสู่การคิดสร้างสรรค์  ซึ่งผู้สอนก็ควรเปิดโอกาสให้ผูเรียนได้แสดงความสามารถของตนในด้านต่างๆ โดยที่ผู้สอนทำตัวเป็นที่ปรึกษา หากผู้เรียนคิดหรือทำไม่ถูกต้อง ผู้สอนก็ควรที่จะหาเหตุผลมาอธิภายหรือแนะแนวในเรื่องนั้นๆ  แต่ไม่ควรหยุดความคิดของผู้เรียนและตัดสินว่าสิงนั้นผิด เพราะจะทำให้ผู้เรียนไม่กล้าคิดนอกกรอบอีกต่อไป
                ผู้สอนจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเรียนรู้และพัฒนาตนเองในด้านเทคนิคการสอนตลอดเวลา  เพื่อนำไปใช้ในการสอนที่ความแตกต่างและเปลี่ยนแปลงเสมอเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดแก่ตัวผู้เรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น