วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2554

เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์

                                เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์
                ซึ่งในปัจจุบันเป็นที่ยอมรับกันว่า มนุษย์ทุกคนมีความสามารถที่จะคิด การดำเนินชีวิต และการเรียนรู้ที่มีคุณภาพนั้นส่วนหนึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากการคิดที่มีคุณภาพ ดังนั้นการพัฒนากระบวนการคิดของเด็กจึงเป็นสิ่งที่สามารถทำได้อีกทั้งยังมีความสำคัญอย่างยิ่งที่ครูผู้สอนจะต้องจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาการคิดของเด็กอย่างต่อเนื่องโดยครูจะต้องมีแนวทางในการที่จะส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการสอนที่หลากหลาย และครูควรจะมีเทคนิคต่างๆในการกระตุ้นเด็กสู่ความคิดสร้างสรรค์ซึ่งเทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนนั้นมีความคิดสร้างสรรค์นั้นคือความคิดจิตนาการที่สามารถประยุกต์ไปสู่สิ่งที่ประดิษฐคิดค้นพบกับสิ่งใหม่ๆซึ่งอาจจะเป็นสิ่งที่คนอื่นคาดไม่ถึ่งความคิดสร้างสรรค์มีความสำคัญต่อมนุษย์และผู้เรียนเป็นอย่างมากเพราะความคิดสร้างสรรค์จะทำให้มนุษย์นั้นมีความสามารถเผชฺิญกับปัญหา และมนุษย์สามารถที่จะฝ่าฝันกับอุปสรรค์ต่างๆได้กล่าวคือ ความคิดสร้างสรรค์นั้นคือกระบวนการทางการคิดที่มีความสำคัญต่อเด็กทำให้เด็กนั้นสามารถคิดและสามารถจิตนาการถึ่งสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมที่กำหนด หากได้รับการกระตุ้นนั้นจะทำให้เด็กเป็นคนมีอิสระทางความคิด
                กระบวนการคิดสร้างสรรค์นั้นผู้เรียนต้องแสดงความคิดที่แปลกใหม่ที่แตกต่างจากกรอบความคิดตามแบบแนวคิดธรรมดา มีความกล้าที่จะแสดงความคิดของตนให้ผู้อื่นรับรู้โดยแสดงความคิดที่ไม่ซ้ำกันในเรื่องเดียวกัน ออกมาได้อย่างหลากหลาย และให้ละเอียดของเรื่องที่คิดได้อย่างสมบูรณ์ ดั้งนั้นจึงเป็นบทบาทหนักสำหรับครูผู้สอนที่จะทำให้ผู้เรียนแสดงพฤติกรรมดังกล่าวออกมาตามเป้าหมายที่ตั้งไว้สำหรับเเนวการสอน
               ฉะนั้นเทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ได้ดีหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับว่าผู้สอนได้ใช้เทคนิคในการสอนและบูรณาการอย่างไรกับผู้เรียนนั้นและผู้เรียนนั้นมีความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างครบถ้วนตามหลักสูตรที่กำหนดไว้และสำคัญที่สุดที่ผู้สอนควรคำนึงถึงนั้นก็คือให้ผู้เรียนนั้นเป็นแกนหลักในการเรียนการสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น