วันอังคารที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2554

เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์

เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์  แตกต่างไปจากเดิมได้นั้น  ถ้าเรามีโอกาสได้คิด  แก้ปัญหาโดยวิธีการที่ไม่เคยคิดมาก่อน  และยิ่งให้คนจากหลายๆกลุ่มประสบการณ์มาช่วยกันแก้ปัญหา  ก็จะยิ่งได้วิธีการที่หลากหลาย  และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ดังนั้น  เราควรสอนให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตนเอง  รู้จักเป็นคนช่างสังเกตสิ่งที่แปลกใหม่ด้วยความสนใจและตั้งใจ  ในฐานะที่เราเป็นครูเราก็ต้องรับฟังคำถามแปลกๆของเด็กและยอมรับความคิดของเด็ก  ครูไม่ควรไปจำกัดความคิดของเด็ก  เพราะเด็กแต่ละคนมีความคิดที่แตกต่างกันไป  สอนให้เด็กรู้จักสร้างสรรค์โดยการกระทำ  โดยที่ให้เด็กรู้จักใช้วัสดุหรือสิ่งของที่เหลือใช้ในท้องถิ่นมาประดิษฐ์เป็นของใช้  สอนให้เด็กเรียนรู้แบบระดมสมอง  ในการเรียนการสอนพยายามให้เด็กมีส่วนร่วมให้มากที่สุด  ส่งเสริมให้เด็กกล้าแสดงออก  โดยการออกพูดหน้าเสาธง  หน้าชั้น  และการแสดงออกบนเวที  เป็นผู้นำนักเรียน  สอนให้เด็กเกิดจินตนาการหรือการออกแบบสร้างสรรค์   เพื่อให้เด็กสามารถที่จะคิดเป็นตามความคิดของตนเอง  และมีความแตกต่างที่หลากหลาย  สำหรับลักษณะบุคคลที่มีความคิดสร้างสรรค์นั้น  อาจจะมีลักษณะมีความไวในการรับรู้สิ่งรอบตัว  โดยมีความว่องไวต่อเหตุการณ์ต่างๆ   กัน  ไม่ว่าสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวหรือสิ่งที่อยู่ไกลตัวก็ตาม  มีความยืดหยุ่นตามความคิด  โดยการใช้ความคิดที่ใหม่ๆ  ไม่ใช้ความคิดเดิมๆของตน  มีความอดทนต่อภาวะปัญหาต่างๆ  เป็นคนมีเมตตา  เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่  รู้จักแบ่งปันให้คนอื่น  มีความอดทน  ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม   โดยมีความอดทนสูงไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค์ที่เกิดขึ้น  รู้จักคิดและค้นหาสิ่งที่ใหม่อยู่ตลอดเวลา
ดังนั้น  การกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน   ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความคิดที่ใหม่ที่แตกต่างไปจากเดิม  และสามารถนำความคิดใหม่นั้นไปใช้ให้เป็นประโยชน์  และทำให้ความคิดของตนมีความแปลกใหม่  น่าสนใจมากขึ้น  ทำให้ความคิดของตนมีความคิดสร้างสรรค์    

2 ความคิดเห็น:

  1. อ่านแล้วครับ เก่งครับ แต่แต่ใช้คำผิดเหมือน นศ.ก่อนหน้านี้เป๊ะเลยครับ
    แก้ไขได้ก็ดีครับ
    อ.มุคลิส

    ตอบลบ