เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ แตกต่างไปจากเดิมได้นั้น ถ้าเรามีโอกาสได้คิด แก้ปัญหาโดยวิธีการที่ไม่เคยคิดมาก่อน และยิ่งให้คนจากหลายๆกลุ่มประสบการณ์มาช่วยกันแก้ปัญหา ก็จะยิ่งได้วิธีการที่หลากหลาย และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ดังนั้น เราควรสอนให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตนเอง รู้จักเป็นคนช่างสังเกตสิ่งที่แปลกใหม่ด้วยความสนใจและตั้งใจ ในฐานะที่เราเป็นครูเราก็ต้องรับฟังคำถามแปลกๆของเด็กและยอมรับความคิดของเด็ก ครูไม่ควรไปจำกัดความคิดของเด็ก เพราะเด็กแต่ละคนมีความคิดที่แตกต่างกันไป สอนให้เด็กรู้จักสร้างสรรค์โดยการกระทำ โดยที่ให้เด็กรู้จักใช้วัสดุหรือสิ่งของที่เหลือใช้ในท้องถิ่นมาประดิษฐ์เป็นของใช้ สอนให้เด็กเรียนรู้แบบระดมสมอง ในการเรียนการสอนพยายามให้เด็กมีส่วนร่วมให้มากที่สุด ส่งเสริมให้เด็กกล้าแสดงออก โดยการออกพูดหน้าเสาธง หน้าชั้น และการแสดงออกบนเวที เป็นผู้นำนักเรียน สอนให้เด็กเกิดจินตนาการหรือการออกแบบสร้างสรรค์ เพื่อให้เด็กสามารถที่จะคิดเป็นตามความคิดของตนเอง และมีความแตกต่างที่หลากหลาย สำหรับลักษณะบุคคลที่มีความคิดสร้างสรรค์นั้น อาจจะมีลักษณะมีความไวในการรับรู้สิ่งรอบตัว โดยมีความว่องไวต่อเหตุการณ์ต่างๆ กัน ไม่ว่าสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวหรือสิ่งที่อยู่ไกลตัวก็ตาม มีความยืดหยุ่นตามความคิด โดยการใช้ความคิดที่ใหม่ๆ ไม่ใช้ความคิดเดิมๆของตน มีความอดทนต่อภาวะปัญหาต่างๆ เป็นคนมีเมตตา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ รู้จักแบ่งปันให้คนอื่น มีความอดทน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม โดยมีความอดทนสูงไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค์ที่เกิดขึ้น รู้จักคิดและค้นหาสิ่งที่ใหม่อยู่ตลอดเวลา
ดังนั้น การกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความคิดที่ใหม่ที่แตกต่างไปจากเดิม และสามารถนำความคิดใหม่นั้นไปใช้ให้เป็นประโยชน์ และทำให้ความคิดของตนมีความแปลกใหม่ น่าสนใจมากขึ้น ทำให้ความคิดของตนมีความคิดสร้างสรรค์
อ่านแล้วครับ เก่งครับ แต่แต่ใช้คำผิดเหมือน นศ.ก่อนหน้านี้เป๊ะเลยครับ
ตอบลบแก้ไขได้ก็ดีครับ
อ.มุคลิส
ดีมากครับ ที่รีบเข้าไปแก้ไข
ตอบลบอ.มุคลิส