วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2554

เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์

เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์
                สำหรับเทคนิคการสอนเพื่อที่จะกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์นั้น ผู้สอนจะต้องมีเทคนิคที่หลากหลาย หรืออาจจะเป็นเทคนิคเฉพาะบุคคลที่สามารถปรับมาใช้ในการสอนได้อย่างลงตัว ซึ่งลำดับแรกนั้น
- ผู้สอนจะต้องมีวิธีการสอนที่ไม่จำกัดขอบเขตตายตัว
- ผู้สอนจะต้องเปลี่ยนบรรยากาศของการสอน คือ จากที่สอนในห้องเรียนก็เปลี่ยนมาสอนใต้ต้นไม้ หรือ บริเวณแหล่งเรียนรู้ต่างๆที่มีอยู่ในหมู่บ้าน เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง เป็นคนช่างสังเกต ตลอดจนทำให้ผู้เรียนเกิดความคิดใหม่ๆจินตนาการอย่างสร้างสรรค์ออกมา
- ผู้สอนจะต้องมีจินตลีลา มีศิลป์ ในการสอนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน ร่าเริง มีความสุข เมื่อผู้เรียนมีอารมณ์เหล่านี้เกิดขึ้นก็จะทำให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์
- ผู้สอนจะต้องใช้เทคนิคการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ ก็คือ ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างไม่มีขีดจำกัด ไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ ปรับเปลี่ยนความคิดหรือแลกเปลี่ยนความคิดของผู้เองด้วยกันถ้าหากผู้เรียนมีความคิดที่แปลกๆผู้สอนก็ควรรับฟังความคิดเหล่านั้น พยายามอย่าขัดหรือบ่ายเบี่ยงไม่อยากรับฟัง ผู้สอนจะต้องเป็นผู้ฟังที่ดียอมรับความคิดเห็นของผู้เรียน การสอนที่มีเทคนิคนั้นผู้สอนจะต้องเน้นให้ผู้เรียนมีความคิดออกมามากๆและความคิดก็ต้องหลากหลาย ผิดหรือถูกก็ค่อยว่ากัน
- ผู้สอนจะต้องมีกิจกรรมสอดแทรกในการสอน โดยการนำผู้เรียนออกจากห้องเพื่อแสดงออกถึงพฤติกรรมใหม่ๆออกมา กิจกรรมที่ผู้สอนจะต้องให้ผู้เรียนปฏิบัตินั้นก็คือ การทำกิจกรรมขยับกายบริหารร่างกายเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการกระตุ้นสมองเมื่อพลังกายเกิดพลังสมองของคนเราก็จะเกิดขึ้นตามมา ทำให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ขึ้นมา และพยายามอย่าให้ผู้เรียนภาวะเครียด เพราะเมื่อเวลาเครียดแล้วผู้เรียนจะคิดอะไรไม่ออก ดังนั้นการทำให้ผู้เรียนมีสภาพร่างกายที่สบายๆผ่อนคลายแล้วผู้เรียนก็จะมีความสุขตามมา
ดังนั้น ควรเลือกวิธีการสอนที่เหมาะสมที่สุดสำหรับผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์มากที่สุด ตลอดจนผู้สอนก็จะต้องประเมินผลตามสภาพที่เป็นจริง โดยการเรียนรู้จากการสังเกต การบันทึก และการรวบรวมข้อมูลจากผลงานและการแสดงออกของผู้เรียน การประเมินนั้นเป็นวิธีที่ดีที่สุดเพื่อให้เราได้รับรู้สิ่งต่างๆที่สอนมา รวมไปถึงเราสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ สามารถพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น แล้วก็พร้อมที่ปรับปรุงสิ่งที่บกพร่องให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น