วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2554

เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์

            จุดมุ่งหมายของการจัดการเรียนการสอนนั้นคือ การที่ผู้เรียนมีคุณภาพซึ่งการที่ผู้เรียนจะมีคุณภาพหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลาย ๆ อย่างด้วยกัน นอกจากตัวนักเรียนเอง เช่น ความพร้อม สติปัญญา หรือสภาพแวดล้อมอื่น ๆ แล้วการจัดการเรียนการสอนเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะทำให้เด็กได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ดังนั้นในการจัดการเรียนการสอนนั้น ครู ต้องมีเทคนิคการสอนที่ดีเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนอยากเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มากขึ้น ซึ่งทำให้ผู้เรียนเกิดความคิดทักษะต่าง ๆ มากขึ้น
            เทคนิคการสอนเพื่อให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ นั้น ผู้สอนควรจะจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลาย อาจจะนำนวัตกรรมต่าง ๆ มาใช้วันการเรียนการสอน ส่งเสริมให้เด็กได้แสดงความสามารถของตนเอง ส่งเสริมให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติเองเพื่อให้เด็กได้เกิดทักษะรู้จักคิดเอง ทำเอง แก้ปัญหาเองเป็น จะเห็นได้ว่า การเรียนรู้ที่ดี เป็นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นผ่านประสบการณ์โดยตรง หรือการกระทำโดยการมีส่วนร่วมของผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความที่จะพัฒนาตนเอง และสามารถให้ผู้เรียนรู้คุณค่าและสร้างผลงานที่ดีของตน และนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้
            ดังนั้น ในการจัดการเรียนการสอน และเทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์นั้น เกี่ยวข้องกับองค์ประกอบหลายอย่าง ดังนั้น ผู้สอนจะต้องแสวงหาความรู้ใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา เรียนรู้เนื้อหาสาระที่จะสอนและเทคนิควิธีผู้สอนเพื่อพัฒนาตัวเอง และนำความรู้ต่าง ๆ ที่ตนมีไปพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

                                                            นางสาวนุรฮูดา   เจ๊ะมะสอง
                                                            รหัส 18

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น