วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2554

เทคนิคการสอน เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์

จากปัญหาความไม่สงบที่เกิดขึ้นในสามจังหวัดภาคใต้ ส่งผลกระทบทางด้านร่างกายและจิตใจ ผลกระทบที่เกิดขึ้น คือ ความไม่ต่อเนื่องทางการศึกษา เพราะมีการหยุดเรียนบ่อย เลิกเรียนเร็วกว่าโรงเรียนในภาคอื่นๆ ทางด้านกำลังใจ ครูไม่มีกำลังใจ และไม่มีกำลังสมองที่จะคิดวิธีต่างๆในการสอน ส่วนครูที่มีอายุ 50 ปีต้นๆ พากันลาออกก่อนเกษียร เนื่องจากกลัวในเรื่องความปลอดภัยของตนเอง ครูใหม่ๆ ที่เข้ามาก็ขาดประสบการณ์ จากปัญหาดังกล่าวทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของสามจังหวัดภาคใต้อยู่อันดับท้ายๆ ของประเทศ ซึ่งเป็นปัญหาหนักที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
การใช้เทคนิคการสอนจึงมีความจำเป็นมากที่จะกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ ครูหรือผู้สอนเป็นตัวกระตุ้นที่ดีที่สุดที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนให้ผู้เรียนมีการพัฒนา หรือมีการนำความคิดสร้างสรรค์นำออกมาใช้ การเรียน การสอนจะมีประสิทธิภาพได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ หรือขึ้นอยู่กับผู้สอนนำเทคนิคมาใช้ ครูจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องนำเทคนิคต่างๆมาใช้เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีการนำสมอง หรือความคิดออกมาใช้ให้มากที่สุด การที่จะนำเทคนิคต่างๆ มาใช้ ครูควรคำนึงถึงผู้เรียนด้วยว่า ผู้เรียนแต่ละคนมีความรู้ ความสามารถต่างกัน การที่จะจัดกิจกรรมใด กิจกรรมหนึ่งนั้น ครูต้องมีข้อมูลเกี่ยวกับผู้เรียนก่อน ถ้าครูไม่มีข้อมูลพื้นฐานที่เกี่ยวกับนักเรียน ครูควรที่จะจัดกิจกรรมที่เป็นกลางๆ เช่น ไม่ใช้สมองมากเกินไป ควรจัดกิจกรรมด้านร่างกายบ้าง เพื่อเป็นการกระตุ้นที่จะให้นักเรียนสนใจในวิชาที่จะเรียน และเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูผู้สอนกับผู้เรียน ผู้เรียนกับผู้เรียน ตัวอย่าง กิจกรรมที่จะนำมาใช้ในการเรียน การสอน
วิธีการ คือ             1. ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มๆ ละ 8 คน
2. ครูแจกกระดาษชาร์ตแผ่นใหญ่ และสีเทียน
3. ครูให้นักเรียนวาดรูปเกี่ยวกับการจินตนาการของนักเรียน โดยให้นักเรียนช่วยกันแสดงความคิดเห็นและร่วมกันวาดรูป พร้อมระบายสีให้สวยงาม
4. ครูให้นักเรียนช่วยกันตั้งชื่อเรื่อง จากรูปภาพที่นักเรียนวาด
5. ครูให้นักเรียนส่งตัวแทน ออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
6. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุป
จากการนำกิจกรรม มาใช้ในเทคนิคการสอน เป็นการช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ และส่งผลให้การเรียนของนักเรียนดีขึ้น เนื่องจากผู้เรียนเปิดใจ ยอมรับที่จะเรียน

นางสาวเจ๊ะสูไฮลัฮ   เจ๊ะอาลี
รหัส  5316417062





1 ความคิดเห็น:

  1. อ่านแล้วครับ รู้จักนำสถานการณ์ปัจจุบันมาเชื่อมให้สัมพันธ์กับเรื่องได้ดีครับ
    แต่บางคำใช้คำผิดอยู่บ้าง เช่น ลาออกก่อนเกษียร ควรใช้คำว่า เกษียรอายุราชการก่อนกำหนด เป็นต้น ถ้าแก้ไขได้ก็ดีครับ
    อ.มุคลิส

    ตอบลบ