วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2554

เทคนิคการสอนเพื่อกระต้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์

                    เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์นั้น  ผู้สอนจะต้องมีเทคนิค   การสอนที่หลากหลาย  ไม่ควรไปยึดติดกับวิธีคิดแก้ปัญหาแบบเดิม  ๆ ของตน  โดยไม่ค่อยคำนึงถึงความคิดของคนอื่น   ทำให้การคิดของตนคับแคบและไม่สร้างสรรค์  ฉะนั้นการที่เราจะเกิด     ความคิดเห็นที่สร้างสรรค์หรือแตกต่างไปจากเดิมนั้นเราจะต้องมองโลกให้กว้าง  หากเรามีโอกาสได้ลองคิดแก้ปัญหาด้วยวิธีการที่ไม่เคยคิดมาก่อน  หรือถ้ายิ่งให้บุคคลจากหลายกลุ่ม                   หลายประสบการณ์มาช่วยกันแก้ปัญหาจะยิ่งได้วิธีการที่หลากหลายขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
                ดังนั้นผู้สอนควรจะมีการวางแผนการเรียนการสอนให้ดีก่อน  โดยการยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ  ให้ผู้เรียนกล้าคิด  กล้าทำ  และกล้าแสดงออก  คือผู้สอนให้ผู้เรียนทำงานต่าง ๆ  ที่ต้องการให้ผู้เรียนทำ  เช่น  ให้วาดภาพ  ปั้น  เขียน  ผู้เรียนจะเกิดความคิดใหม่ ๆ และสมารถนำความคิดใหม่        ไปใช้ในงานของตน  จนทำงานของตนมีความแปลกใหม่  มีความน่าสนใจมากขึ้น   และยังสามารถทำให้ผู้เรียนเกิดความตระหนักในคุณค่าของการคิดของตนเองอีกด้วย  และยังทำให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา  มีความไวในการรับรู้สิ่งรอบตัว  และยังมีอิสระในการตัดสินหรือพิจารณาสิ่งต่าง ๆ
                ฉะนั้นครูต้องศึกษาผู้เรียนเป็นรายบุคคลมีการส่งเสริมและสนับสนุน   ยอมรับฟัง        ความคิดเห็นของผู้เรียน  ให้กำลังใจ  จะต้องสอนให้ผู้เรียนคิดเป็นเพื่อให้เกิดจินตนาการในการเรียน

1 ความคิดเห็น: