วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2554

เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์

ในการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่ดีโดยเฉพาะการสร้างเทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในอดีตและปัจจุบันยังเป็นสิ่งที่มีความสำคัญในระบบการศึกษาในประเทศไทย ครูจึงเป็นปัจจัยสำคัญยิ่งต่อการเรียนรู้ของนักเรียนและการจัดการเรียนการสอนถือเป็นหัวใจของการจัดการศึกษา ดังนั้นจะทำอย่างไรให้ครูมีเทคนิคการสอนที่ดีเพื่อให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์
เริ่มต้นจากการสร้างบรรยากาศที่ดี  ทั้งบรรยากาศภายนอกห้องเรียนที่สร้างให้มีความร่มรื่นด้วยต้นไม้  จัดป้ายนิเทศ  ห้องสมุด ห้องอินเตอร์เน็ต เพื่อสร้างให้เด็กได้สังเกตเรียนรู้สิ่งต่างๆ  เพราะการสร้างการเรียนรู้ไม่จำเป็นต้องเรียนในห้องเรียนเสมอไป  และการสร้างบรรยากาศในชั้นเรียนที่ดี  มีความสะอาด มีความรักความสามัคคี  ซึ่งมีส่วนสำคัญในการส่งเสริมความสนใจใคร่รู้ใคร่เรียนให้แก่ผู้เรียน    
ครูต้องมีความรู้ความสามารถในสาขาวิชาชีพอย่างแท้จริง  มีความกระตือรือร้นที่จะหาความรู้ใหม่ๆให้กับผู้เรียน  และพัฒนาในด้านสื่อนวัตกรรมการเรียนการสอนอยู่เป็นนิจ ครูต้องมีจิตใจโอบอ้อมอารี  สนับสนุนผลงานของนักเรียน  สนใจปัญหาของผู้เรียน ร่วมกันแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้น และครูต้องมีจิตวิทยาในการเข้าถึงผู้เรียน และมีเทคนิคการสอนใหม่ๆอยู่เสมอ

และครูควรเปิดโอกาสให้เด็กคิดแสดงออกอย่างอิสระและยอมรับความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นจของเด็ก เพราะเป็นช่วงแห่งการเรียนรู้ ครูควรให้โอกาส ให้เวลาและเรียนรู้ลองผิดลองถูก ในจัดการเรียนการสอนนั้นควรจัดอย่างสมดุล  ให้มีการพัฒนาสมองทั้งสองซีกไปด้วยกัน ในเวลาเดียวกันเพื่อให้ผู้เรียนเกิดความสมดุลในการคิดและคิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครูควรให้ผู้เรียนได้แสดงออกทางความคิดให้มากที่สุด ครูต้องสร้างสถานการณ์เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนได้ค้นหาข้อเท็จจริง  ได้ค้นพบปัญหาด้วยตนเองและได้ค้นหาคำตอบ โดยครูเป็นที่ปรึกษาเสนอแนวทางต่างๆ
การจัดกระบวนการเรียนการสอนเพื่อการสร้างและพัฒนาสมองของผู้เรียนให้คิดอย่างสร้างสรรค์ และเกิดกระบวนการพัฒนาตนเองอยู่เสมอ  ต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้เรียน ครู  และผู้ปกครอง จึงจะช่วยส่งเสริมและก่อให้เกิดผลประโยชน์ทั้งผู้เรียนและสังคมประเทศชาติต่อไป



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น