วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2554

เทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์


การพัฒนาผู้เรียนให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ คือเป็นหัวใจสำคัญในการเรียนการสอน ฝึกให้ผู้เรียนได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ และรู้จักการแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดียิ่งขึ้น โดยเทคนิคการสอนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียน เกิดความคิดสร้างสรรค์ ครูผู้สอนจำเป็นต้องหมั่นเรียนรู้ และพยายามหาเทคนิคที่ดีและเหมาะสมกับผู้เรียนให้มากที่สุด โดยพยายามส่งเสริมให้เด็กถาม ซึ่งคำถามที่แปลกๆของเด็ก ครูไม่ควรมุ่งที่คำตอบที่ถูกแต่เพียงอย่างเดียว แต่ควรกระตุ้นให้เด็กได้วิเคราะห์ค้นหาโดยใช้การสังเกตและประสบการณ์ของตัวเด็กเอง อีกทั้งครูควรทำใจเป็นกลาง  เมื่อเด็กแสดงความคิดเห็นในเรื่องใดและกระตือรือร้นในการตอบคำถามอย่างมีชีวิตชีวา  และชี้แนะให้เด็กหาคำตอบจากแหล่งต่างๆด้วยตนเอง พยายามแสดงและเน้นให้เด็กเห็นว่าความคิดของเด็กนั้นมีคุณค่า และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ และที่สำคัญครูควรกระตุ้นและส่งเสริมให้เรียนรู้ด้วยตนเอง ซึ่งการกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์นั้น ครูต้องเปิดโอกาสให้นักเรียนเรียนรู้หรือค้นคว้าอย่างต่อเนื่องอยู่เสมอ โดยไม่ต้องใช้วิธีบีบบังคับด้วยคะแนน และครูต้องควงพึงระวังว่าการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในเด็กต้องใช้เวลาและพัฒนาอย่างค่อยเป็นค่อยไป พยายามส่งเสริมให้เด็กใช้จินตนาการของตนเองและยกย่องชมเชย เมื่อเด็กมีจินตนาการที่แปลกกว่าคนอื่น คือเป็นการฝึกฝนให้คิดในสิ่งที่แตกต่างไปจากรูปเดิมที่เคยมี ดังนั้นในการสอนครูจึงควรกำหนดหรือให้นักเรียนรวบรวมและเลือกข้อคิดเห็น แล้วให้นักเรียนอภิปรายโต้วาทีหรือแสดงความคิดเห็นในกลุ่มย่อยได้ หรือพยายามตั้งคำถามแบบปลายเปิดและเป็นคำถามที่ยั่วยุและเร้าความรู้สึกนึกคิดให้ชวนคิดกันให้ได้ความหมายที่ลึกซึ้งสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งหากครูสามารถนำเทคนิคการสอนมาปรับใช้ได้อย่างเหมาะสมกับผู้เรียน วิธีการเหล่านี้จะสามารถช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์  มีความสุขกับการเรียนรู้เพิ่มทักษะในการคิดได้






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น